Đại Phác : Triển vọng nghề trồng nghệ dược liệu theo liên kết chuỗi giá trị

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/12/2018 | 1:55:03 PM

YBĐT - Những năm qua, xã Đại Phác, huyện Văn Yên đã có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như: trồng rau an toàn, trồng cây dược liệu, trồng ngô đông... và gần đây nhất là trồng nghệ dược liệu theo hình thức liên kết chuỗi giá trị.

Cây nghệ hiện đang sinh trưởng phát triển tốt.
Cây nghệ hiện đang sinh trưởng phát triển tốt.

Đại Phác là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Thời gian qua, chính quyền xã đã triển khai nhiều mô hình trồng cây dược liệu nhưng phần lớn không đạt được mục tiêu đề ra, bởi vấn đề tiêu thụ sản phẩm khó khăn, một số loài cây lại không phù hợp với thổ nhưỡng... 

Đầu năm 2018, sau khi đi tham quan thực tế mô hình trồng nghệ dược liệu tại tỉnh Hưng Yên, Công ty cổ phần Xây dựng Văn Yên quyết định đầu tư trên 200 triệu đồng để triển khai mô hình trồng nghệ dược liệu tại địa phương với diện tích 2 ha. 

Để triển khai mô hình đạt hiệu quả, Công ty đã liên kết với 50 hộ dân theo hình thức thuê đất soi bãi trước đây đã trồng ngô và trả công chăm sóc, thu hoạch. Công ty cũng sẽ hỗ trợ toàn bộ tiền giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân. 

Anh Phạm Xuân Thiện - Phụ trách mô hình trồng nghệ dược liệu của Công ty cổ phần Xây dựng Văn Yên cho biết: "Mô hình được người dân ủng hộ và hăng hái đăng ký. Đến nay, sau gần 10 tháng trồng, chăm sóc, cây trồng này rất phù hợp với thổ nhưỡng ở đây nên 2 ha nghệ dược liệu của công ty sinh trưởng khá tốt, hiện đang bắt đầu xuống củ. Dự kiến đến tháng 2 năm 2019 sẽ có thu hoạch, khả năng năng suất, chất lượng củ sẽ đạt cao”. 

Để cây nghệ phát triển tốt, không bị sâu, bệnh, cho hàm lượng tinh chất cao để chiết xuất làm dược liệu, ngoài việc hướng dẫn người dân trồng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, trong quá trình triển khai, Công ty thường xuyên kiểm tra, đánh giá sự phát triển của cây nghệ. 

Là người dân tham gia trong dự án này, ông Vũ Văn Mão ở thôn 9 cho biết: "Cây nghệ rất dễ trồng bởi ít sâu, bệnh và không tốn công chăm sóc, nếu tính một sào nghệ trung bình thu hoạch hơn 1 tấn củ tươi với giá trung bình thị trường 9.000 đồng/kg thì cũng thu về gần 10 triệu đồn"g.

Mặc dù chưa đến thời điểm thu hoạch nhưng theo đánh giá của người dân nơi đây thì với sự phát triển của cây nghệ như hiện nay dự kiến đến khi thu hoạch thì năng suất sẽ đạt hơn 30 tấn/ha. Với giá thấp nhất mà đơn vị thu mua ký cam kết trừ chi phí, người trồng nghệ thu khoảng 200 triệu đồng/ha. 

Anh Phạm Xuân Thiện cho biết thêm: "Mô hình có hiệu quả, Công ty sẽ nhân rộng ra từ 8 - 10 ha, thậm chí sẽ mở rộng ra các địa phương khác”. 

Được đánh giá phù hợp với đất đai, khí hậu thổ nhưỡng, lại cho giá trị kinh tế cao hơn so với cây trồng khác trên đất soi bãi, mô hình trồng nghệ dược liệu trên địa bàn xã Đại Phác đang mở ra triển vọng tốt, nâng cao giá trị cây trồng, đem lại thu nhập cao cho người dân. 

Nhất là với việc trồng nghệ theo mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm sẽ tạo điều kiện cho người nông dân có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới bền vững. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục