Thành phố Yên Bái: Chuyển biến từ hỗ trợ giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/12/2018 | 10:57:43 AM

YBĐT - Gần một năm nay, cuộc sống của gia đình anh Phạm Trung Kiên, cư trú tại tổ 5, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái trở nên khá giả hơn. Trước đây, gia đình anh là một trong những hộ nghèo của phường, do hai vợ chồng không có việc làm ổn định, con trai đầu bị khuyết tật thường xuyên đau ốm.

Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể phường, năm 2016 anh được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho hộ nghèo thông qua Hội Nông dân phường. 

Có vốn, anh Kiên mạnh dạn đầu tư trồng rừng, chăn nuôi trên 100 con gà/lứa kết hợp với trồng trên 2.000 m2 rau màu vừa bán vừa phục vụ gia đình. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh Kiên từng bước trở nên khá giả. Đến nay, anh đã xây ngôi nhà mới khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt. 

Còn với hộ anh Đào Trọng Hùng, cùng trú tổ 5, phường Hợp Minh cũng là hộ nghèo nhiều năm qua. Bởi lẽ, hai vợ chồng anh chị mới ra ở riêng, con còn nhỏ, đất canh tác ít, là lao động tự do nên nguồn thu nhập bấp bênh. Năm 2016, được sự quan tâm của Hội Nông dân phường, anh được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi dành cho hộ nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội. 

Có vốn, anh mạnh dạn đầu tư mua con trâu kéo với giá trên 70 triệu đồng để vận chuyển hàng hóa và trồng rau màu nhằm có thêm nguồn thu nhập. Niềm vui như được nhân lên khi đầu năm 2018, anh được MTTQ thành phố và MTTQ phường Hợp Minh trích Quỹ "Vì người nghèo” hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Đến nay, anh Hùng có thu nhập ổn định và năm 2018 đã thoát nghèo bền vững.

Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm hộ nghèo được quan tâm hỗ trợ thoát nghèo những năm qua ở thành phố Yên Bái. Riêng năm 2018, để giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, thành phố đã phối hợp với MTTQ thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đóng góp xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" và nay đã thu được gần 800 triệu đồng; trong đó, tiền mặt 450 triệu đồng. 

Từ nguồn quỹ này, MTTQ thành phố đã chi hỗ trợ làm nhà cho 7 hộ nghèo với số tiền 35 triệu đồng; chi thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo trong dịp lễ, tết là 250 hộ với số tiền 123 triệu đồng; chi hỗ trợ khám chữa bệnh cho hộ nghèo và chi hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập với tổng số tiền 17 triệu đồng. 

Cùng đó, thành phố chỉ đạo các xã, phường thống kê, rà soát các hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến đói nghèo để có biện pháp quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ chi trả tiền điện, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo để có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Ông Phùng Quang Huy - Trưởng Khối MTTQ và đoàn thể thành phố cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu với Thành ủy có kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc để quan tâm giúp đỡ hộ nghèo. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt cuộc vận động đóng góp xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng đó, MTTQ và các đoàn thể cũng sẽ có chương trình hành động giúp đỡ các hộ nghèo về cây, con giống, chuyển đổi sản xuất, hỗ trợ ngày công cũng như hướng dẫn triển khai các mô hình sản xuất, nâng cao đời sống cho các hộ nghèo”.

Thu Hồng - Đào Hạnh (Trung tâm TT và VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục