Hội Phụ nữ Mù Cang Chải: Giúp hội viên thoát nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2018 | 8:00:03 AM

YBĐT - Toàn huyện Mù Cang Chải hiện có 69 tổ phụ nữ tiết kiệm và vay vốn, 2.492 thành viên, với tổng số tiền tiết kiệm trên 186 triệu đồng cho 77 hộ hội viên nghèo vay. Các xã làm tốt phong trào này là: Púng Luông, Nậm Khắt, Kim Nọi, Chế Cu Nha... 

Chị Sa Thị Ngần - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải (thứ 3 bên phải) trao nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Giàng Thị Vang ở bản Xéo Dì Hồ A, xã Lao Chải.
Chị Sa Thị Ngần - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải (thứ 3 bên phải) trao nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Giàng Thị Vang ở bản Xéo Dì Hồ A, xã Lao Chải.

Thăm gia đình chị Giàng Thị Vang ở bản Xéo Dì Hồ A, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải trong căn nhà mới hoàn thành, chị Vang phấn khởi cho hay: "Hoàn cảnh gia đình mình quá khó khăn do chồng bị liệt nửa người không có khả năng lao động, con cái còn nhỏ. Bao năm qua nhà mình phải sống trong ngôi nhà dột nát, may nhờ Hội Phụ nữ (HPN) huyện quan tâm, giúp đỡ nên mình đã làm được căn nhà này không lo mưa nắng nữa”. 

Cũng như gia đình chị Vang, năm 2018 chị Vàng Thị Rùa ở bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt cũng được chị em chung tay giúp đỡ sửa chữa nhà. Giúp đỡ mỗi "Mái ấm tình thương” tuy giá trị chỉ 15 - 20 triệu đồng, nhưng đối với hội viên nghèo lại có giá trị rất lớn về tinh thần. Đó là niềm an ủi, động viên, khích lệ để họ vươn lên tích cực thi đua lao động phát triển kinh tế. 

Được biết, Cuộc vận động xây dựng "Mái ấm tình thương” đã được các cấp HPN huyện tích cực hưởng ứng. HPN huyện chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã. Thông qua nhiều hình thức như: góp tiền mặt, công lao động của các hội viên, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc huyện tranh thủ vận động từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm... năm 2018, HPN huyện đã giúp đỡ, hỗ trợ làm mới, sửa chữa được 4 ngôi nhà. 

Qua đó, giúp được nhiều phụ nữ nghèo giải quyết được vấn đề khó khăn về nhà ở, ổn định đời sống cho chị em. Cùng đó, với tinh thần tương thân, tương ái, chị em hội viên phụ nữ các xã, thị trấn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể thăm hỏi, động viên, tặng quà, giúp đỡ vật chất, công lao động giúp các hộ hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình bị thiệt hại do thiên tai với hàng nghìn công lao động và trên 90 triệu đồng. 

Cùng đó, HPN huyện còn nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, trên 1.800 hộ hội viên được vay vốn với tổng dư nợ trên 60 tỷ đồng. Hội cũng chỉ đạo các cơ sở hội duy trì mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm và vay vốn với mức tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng để tạo nguồn vốn vay tại chỗ. Toàn huyện hiện có 69 tổ, 2.492 thành viên, với tổng số tiền tiết kiệm là trên 186 triệu đồng cho 77 hộ hội viên nghèo vay. Điển hình các xã làm tốt phong trào này là: Púng Luông, Nậm Khắt, Kim Nọi, Chế Cu Nha... 

Cùng đó, các cấp HPN huyện còn chú trọng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cung cấp kiến thức khoa học, kỹ thuật, dạy nghề và giới thiệu việc làm để hội viên, phụ nữ có việc làm ổn định, tăng thu nhập. Kết quả, năm 2018, đã có 410 hộ hội viên nghèo được giúp đỡ dưới nhiều hình thức và đã có 14 hộ hội viên thoát nghèo. 

Chị Sa Thị Ngần - Chủ tịch HPN huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ nghèo thoát nghèo của các cấp HPN trong huyện dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ trong huyện vẫn luôn đoàn kết chung tay giúp đỡ những đối tượng yếu thế trong xã hội, nhất là đối với hội viên phụ nữ nghèo, góp phần giúp hội viên, phụ nữ từng bước xóa đói giảm nghèo và thoát nghèo bền vững”.

Minh Huyền

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục