Bảo Ái- điển hình thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2018 | 8:03:21 AM

YBĐT - Về thăm xã Bảo Ái, huyện Yên Bình vào những ngày này mới cảm nhận hết sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây trong phong trào thi đua nước rút, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2018, đặc biệt là chỉ tiêu thu ngân sách.

Rừng trồng ở huyện Yên Bình. (Ảnh: Minh Huyền)
Rừng trồng ở huyện Yên Bình. (Ảnh: Minh Huyền)

Năm nay, Bảo Ái được giao thu 470 triệu đồng, đến hết quý III xã đã cơ bản hoàn thành 100% chỉ tiêu giao và đến hết tháng 11 đã thu đạt trên 1 tỷ đồng, bằng 228% kế hoạch. Trong đó, riêng tiền giao đất thu được 368 triệu đồng/kế hoạch giao là 200 triệu đồng, còn lại các sắc thuế khác cũng đều vượt cao so với kế hoạch. 

Ông Nguyễn Trung Sơn - Chủ tịch UBND xã Bảo Ái vui mừng chia sẻ: để tạo nguồn thu cho ngân sách, đi đôi với việc vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tập thể, cá nhân phát triển mạnh sản xuất, kinh doanh các ngành nghề phù hợp với quy hoạch và lợi thế của địa phương như chế biến gỗ rừng trồng, chế biến chè, kinh doanh tổng hợp, mộc dân dụng… 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ cũng như các chính sách thuế mới đến cán bộ đảng viên, nhân dân thông qua nhiều hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách. Qua đó, đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy các hoạt động thi đua trong công tác thu ngân sách ở địa phương phát triển sâu rộng.  

Một trong những giải pháp hiệu quả mà Bảo Ái thực hiện trong thu ngân sách đó là ngay từ đầu năm, trên cơ sở kế hoạch huyện giao, xã đã mời tất cả các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn đến gặp gỡ, trao đổi và bàn giải pháp cùng thực hiện. 

Đặc biệt, đối với các thôn trước khi giao chỉ tiêu thu, xã đã chỉ đạo làm tốt việc rà soát, thống kê, nắm chắc tình hình phát triển kinh tế của thôn nhằm khắc phục tình trạng giao không sát thực tế, gây bức xúc và khó khăn cho cơ sở. 

Đối với những thôn được xác định là có tiềm lực về nguồn thu do có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ như: Trung Tâm, Ngòi Bang và Tân Lập thì giao chỉ tiêu cao hơn. 

Trong kế hoạch giao đều có sự thống nhất, bàn bạc dân chủ giữa Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ngành đoàn thể, bí thư chi bộ và trưởng thôn. Xã cũng đã tổ chức cho các thôn ký kết giao ước thi đua về thu ngân sách theo thời điểm 6 tháng, 9 tháng với những mục tiêu cụ thể. 

Cùng đó, Bảo Ái cũng đã tận dụng tốt các nguồn thu, tăng cường kiểm tra đưa các hộ mới phát sinh vào quản lý thuế. Làm tốt việc sử dụng hóa đơn trong bán hàng, mua bán sử dụng đất, khai thác có hiệu quả các nguồn thu và giảm thiểu tình trạng nợ đọng thuế. Do vậy, đến hết quý III/ 2018, hầu hết các thôn của xã Bảo Ái đều thực hiện cơ bản hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách cả năm, không có thôn nào bị nợ đọng thuế.

Mặc dù đến thời điểm này, Bảo Ái đã có số thu ngân sách vượt cao so với kế hoạch cũng như so với các xã, thị trấn khác trong huyện, nhưng địa phương này vẫn đang  tiếp tục rà soát tăng thu các hộ kinh doanh nộp thuế khoán và đưa các hộ kinh doanh mới vào thu thuế theo đúng quy định.

Đức Thành

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục