Dự án “Thúc đẩy và mở rộng nông lâm kết hợp theo hướng thị trường và giải pháp phục hồi rừng cho vùng Tây Bắc”:

Hỗ trợ để canh tác cam bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2018 | 8:08:26 AM

YBĐT - Gần 2 năm nay, 59 hộ dân trồng cam ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn được nhận sự hỗ trợ từ Dự án "Thúc đẩy và mở rộng nông lâm kết hợp theo hướng thị trường và giải pháp phục hồi rừng cho vùng Tây Bắc” của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, giúp họ thay đổi tập quán canh tác, hướng tới canh tác bền vững và sản xuất an toàn.

Anh Trần Văn Sơn, xã Thượng Bằng La chăm sóc vườn ươm cây giống trong mô hình vườn ươm cộng đồng.
Anh Trần Văn Sơn, xã Thượng Bằng La chăm sóc vườn ươm cây giống trong mô hình vườn ươm cộng đồng.

Theo đó, Dự án xây dựng 2 mô hình, đó là mô hình nông lâm kết hợp thực hiện trên diện tích 50 ha của 47 hộ dân ở thôn 4 và thôn 26 tháng 3; mô hình vườn ươm cộng đồng thực hiện ở 12 hộ dân tại thôn Văn Tiên 3 và thôn Cướm. 

Với mô hình nông lâm kết hợp, Dự án hỗ trợ nhân dân cây giống cam, các cây họ đậu, cỏ, phân bón cũng như hướng dẫn toàn bộ kỹ thuật trồng. Đổi lại, các hộ dân phải cam kết thay đổi tập quán canh tác như: không phun thuốc trừ cỏ, sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Việc trồng các cây họ đậu bên dưới các tán cây cam từ 1 đến 3 năm tuổi kết hợp với trồng bằng cỏ chống xói mòn vừa có tác dụng cải tạo đất, tạo độ mùn vừa tạo thêm thu nhập cho nhân dân. 

Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ toàn bộ các cây giống khác theo nhu cầu của nhân dân để trồng xung quanh khu vực trồng cam nhằm thu hút sâu bệnh. 

Bà Trần Thị Hoa ở thôn 26 tháng 3 tham gia 1,4 ha vào Dự án. Đến nay, Dự án đã hỗ trợ cho bà Hoa 600 cây cam giống, 40 cây ổi, 350 cây đinh lăng, 400 chồi dứa, 4 kg đỗ, 22 kg lạc giống, 55 kg khoai sọ và gần 4 tạ phân bón. 

Bà Hoa phấn khởi cho biết: "Tham gia Dự án, bản thân mỗi hộ chúng tôi được thụ hưởng rất nhiều lợi ích. Ngoài được hỗ trợ vật tư nông nghiệp, chúng tôi còn được tập huấn kiến thức, đi tham quan học tập các mô hình ở tỉnh bạn. Chúng tôi được tai nghe, mắt thấy để rồi tự bản thân mình nhận ra rằng, chúng tôi sống dựa vào cây cam, bởi vậy cần phải chăm sóc, nuôi dưỡng nó. Và chúng tôi cũng cần phải sản xuất an toàn, trước hết là để bảo vệ sức khỏe bản thân, sau là phù hợp với xu thế thị trường, hướng tới những sản phẩm an toàn”. 

Cũng được hỗ trợ tương tự như mô hình nông lâm kết hợp tổng hợp, nhưng mô hình vườn ươm cộng đồng có thêm hoạt động ươm giống giúp người dân có thể tự tay làm tất cả mọi khâu: ươm giống, ghép cành, trồng và canh tác cam bền vững. Các hộ dân tham gia mô hình này chỉ cần bỏ công lao động, còn lại mọi công cụ phục vụ việc ươm giống từ cuốc, xẻng, túi bầu cho đến máy bơm nước, lưới che, phân bón… đều được hỗ trợ. 

Anh Trần Văn Sơn ở thôn Văn Tiên 3 chia sẻ: "Trước đây, 2 ha đồi rừng của gia đình chủ yếu là gỗ tạp, cỏ và cam đã già cỗi. Từ khi tham gia Dự án, tôi được hỗ trợ về mọi mặt. 5 hộ dân chúng tôi cùng nhau chặt tre, nứa về dựng khung vườn, cùng nhau đóng bầu, ghép cây và chăm sóc bầu giống. Khi cây đủ lớn, chúng tôi sẽ trồng trên đất đồi của gia đình. Hiện giờ, nếu Dự án có kết thúc, chúng tôi đã nắm vững kỹ thuật để có thể tự mình làm tất cả”.

Có thể thấy, Dự án được thực hiện đã góp một phần không nhỏ giúp người dân xã Thượng Bằng La thay đổi phương thức, tập quán canh tác, hướng tới việc trồng cam bền vững. Từ việc chỉ biết trồng và thu hoạch giờ người dân đã biết cách chăm sóc, cải tạo, phục hồi đất. Quan trọng hơn, đó là ý thức tự giác chứ không phải là bắt buộc.

H.A

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục