Quỹ Hỗ trợ nông dân Mù Cang Chải: Điểm tựa giúp nông dân thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2018 | 10:27:05 AM

YBĐT - Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Mù Cang Chải đã có trên 343 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Ban Điều hành Quỹ đã giải ngân cho 53 lượt hội viên vay mở rộng sản xuất. 

Mô hình nuôi vịt đẻ trứng của hội viên Sùng A Khua, bản Đề Sủa, xã Mồ Dề cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi vịt đẻ trứng của hội viên Sùng A Khua, bản Đề Sủa, xã Mồ Dề cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2016, ông Sùng A Khua - hội viên Chi HND bản Đề Sủa, xã Mồ Dề được vay 5 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) huyện, cộng với số tiền vay thêm từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, vốn tự có của gia đình, ông đã đầu tư nuôi 300 con vịt và 200 con gà lấy trứng. 

Nhờ chăm chỉ làm ăn để quay vòng vốn, nên chỉ sau 1 năm ông đã trả hết tiền vay, kinh tế khá dần lên vì bình quân mỗi ngày ông bán ra thị trường 200 quả trứng gà, vịt thu về 600 ngàn đồng. 

Có thêm chút vốn, ông lại tập trung nuôi giống lợn đặc sản địa phương, nuôi trâu, trồng 1,5 ha thảo quả, 1 ha sơn tra và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Thu nhập bình quân mỗi năm của ông khoảng 100 triệu đồng và từ một hộ nghèo đến nay cuộc sống gia đình ông Khua trở nên khá giả nhất nhì thôn. 

Ông Sùng A Giàng - hội viên Chi HND bản Làng Sang, xã Nậm Khắt đầu năm 2018 cũng được vay 15 triệu đồng từ nguồn QHTND huyện. Với số tiền được vay, ông mua 1.400 con gà đen giống về nuôi. Sẵn có kinh nghiệm lại được cán bộ thú y huyện tận tình hướng dẫn, nên đàn gà của ông Giàng phát triển khỏe mạnh. Sau gần 5 tháng, ông đã xuất bán một lứa gà với 600 con, trừ chi phí thu lãi hơn 20 triệu đồng. 

Bằng hình thức nuôi gối, hiện tại, ông Giàng lại nhập đàn mới để bán cuối năm. Ông Giàng cho biết: "Nhờ nguồn vốn vay mà tôi mới có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế. Hiểu được lợi ích của đồng vốn, nên tôi sẽ sử dụng vốn vay hiệu quả nhất để đảm bảo vốn sẽ sinh lời, tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo". 

Đó chỉ là hai trong số hàng trăm mô hình phát triển kinh tế khá hiệu quả của các HVND từ nguồn QHTND huyện Mù Cang Chải.

Triển khai sử dụng nguồn Quỹ, HND huyện Mù Cang Chải đã chủ động rà soát nhu cầu sử dụng vốn của các nhóm hộ nông dân, hướng các hội viên thực hiện các mô hình để phát huy tối đa hiệu quả vốn vay. 

Công tác cho vay vốn được thực hiện theo quy định. Cụ thể, mỗi hộ được vay tối đa 30 triệu đồng, không cần phải thế chấp, lãi suất 0,6%/tháng và theo chu kỳ dự án; trong đó, chăn nuôi gia cầm thời hạn chu kỳ dự án là 18 tháng, chăn nuôi gia súc chu kỳ dự án từ 24 - 36 tháng. Sau khi kết thúc dự án, nguồn vốn lại tiếp tục được luân chuyển đến các nhóm hộ khác. 

Hiện tại, QHTND huyện đã có trên 343 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Ban Điều hành QHTND huyện đã giải ngân cho 53 lượt hội viên vay để mở rộng sản xuất. Từ nguồn vốn vay, các mô hình đã cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho nhiều hội viên nông dân. 

Bà Sùng Thị Hòa - Phó Chủ tịch HND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Để xây dựng nguồn vốn từ QHTND, hàng năm, HND huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ Quỹ. Huy động các nguồn vốn vận động, nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội; phối hợp tốt với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, tranh thủ sự hỗ trợ từ ngân sách UBND huyện, xã chuyển sang cho QHTND huyện. Bên cạnh đó, trong quá trình cho vay, Hội chú trọng khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện cho các hội viên thực hiện tốt mô hình”.

QHTND huyện Mù Cang Chải đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã góp phần đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo việc làm, thúc đẩy mục tiêu xóa đói, giảm nghèo cho nhiều HVND trong huyện.

Lê Thanh

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục