Thị xã Nghĩa Lộ tăng cường phòng chống rét cho vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 10:42:56 AM

YBĐT - UBND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND 7 xã phường, tiếp tục tăng cường hướng dẫn bà con kỹ thuật phòng chống rét, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng và phòng dịch cho đàn gia súc gia cầm, đảm bảo nguồn cung cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Vài ngày nay, 2 con trâu của gia đình bà Lò Thị Nhình, thôn Phán Thượng, xã Nghĩa Lợi đã không chăn thả mà nuôi nhốt tại truồng, đàn trâu nhà bà mới bán nên chỉ còn có 2 con. Nhưng không vì thế mà bà Nhình không che chắn cho trâu cẩn thận. Thức ăn là rơm rạ được bà phơi khô từ những vụ trước, đánh đống cẩn thận và bảo quản sạch sẽ để cho đàn trâu ăn trong vụ đông. 

Bà Nhình  cho biết: Hai con trâu này giờ là tài sản lớn nhất của gia đình nên tôi luôn để ý chăm sóc chúng cẩn thận, đảm bảo dinh dưỡng cho trâu trong những ngày giá rét.

Là hộ chăn nuôi lớn của xã Nghĩa An, với kinh nghiệm hơn chục năm chăn nuôi, không mùa đông nào, gia đình ông Lò Văn Sươi – thôn Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ lơ là, chủ quan. 

Ông Sươi cho biết: "Cứ bắt đầu thu hoạch lúa mùa tầm tháng 7, tháng 8 hàng năm là gia đình tôi lại phơi rơm, tích trữ xây dựng cây rơm để giữ trữ thức ăn cho 8 con trâu, bò trong vụ đông và làm ổ ủ ấm cho đàn lợn thịt hơn chục con". Đồng thời, vụ đông trên diện tích hơn 2.000 m2 ruộng, gia đình ông đều trồng hết diện tích bằng giống ngô tẻ BO6 để lấy lá thân, cây ngô để cho trâu, bò ăn và lấy ngô phục vụ cho chăn nuôi. 

Xã Nghĩa An là địa phương có đàn gia súc lớn nhất trên địa bàn thị xã, với tổng đàn trâu 847 con, bò 176 con, đàn lợn gần 2 nghìn con, gia cầm trên 17 nghìn con. Vụ đông năm nay, tuy rét đến muộn hơn nhưng xã đã tuyên truyền nhân dân chủ động chống đói, rét cho vật nuôi từ đầu vụ. 

Ông Vi Ngọc Chình, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ cho hay: Vụ đông năm trước, do chủ quan không cẩn thận nên trong đợt rét đậm, rét hại cuối năm đã làm cho 36 con trâu bị chết rét. Năm nay, xã chuẩn bị và làm rất tốt công tác tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống và tăng cường thức ăn, che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm, tránh gió lùa để đảm bảo trâu, bò phát triển ổn định trong mùa đông. 

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có tổng đàn gia súc đạt trên 16.100 con; trong đó, đàn trâu 3.222 con, đàn bò là 391 con, đàn lợn trên 12.500 con. Để công tác phòng chống đối, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi được đảm bảo, hiệu quả, giảm tối đa thiệt hại, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ đã có công văn hướng dẫn UBND các xã phường tăng cường biện pháp, chủ yếu về chuồng trại phải thường xuyên kiểm tra củng cố, giữ gìn sạch sẽ, tiêu độc khử trùng, che bạt, phên nứa tránh gió lùa. 

Ông Lương Xuân Việt, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ cho biết thêm: Các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng vật nuôi được thị xã đặc biệt quan tâm như: đối với trâu bò phải chuẩn bị sẵn và đủ nguồn thức ăn dự trữ như rơm, thân lá cây ngô, tăng lượng tinh bột khi trời rét dài ngày, nếu nhiệt độ xuống dưới 12 độ C không được chăn thả và phải đảm bảo khẩu phần ăn cho mỗi con trâu bò từ 30 – 40kg/ngày, trong đó từ 26 – 34kg cỏ tươi hoặc thức ăn ủ xanh, 3 – 4 kg rơm và 1 – 2 kg thức ăn tinh. 

Đối với đàn gia cầm phải cho ăn lúc còn ấm, tăng thêm muối và đạm trong khẩu phần ăn và tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Đến thời điểm này, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ chưa xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm, số lượng đàn vật nuôi ổn định và tiếp tục tăng, đảm bảo nguồn cung cho thị trường cuối năm. Tuy nhiên chính quyền và người dân trên địa bàn cũng cần tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, đặc biệt là rét đậm, rét hại có thể xảy ra kéo dài để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Nguyễn Thư – Xuân Tỉnh (Trung tâm TT và VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục