Chính thức chấm dứt hoàn toàn thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2018 | 9:19:19 AM

MobiFone và AVG đã ký thỏa thuận hủy bỏ, chấm dứt và thanh lý giao dịch mua bán 95% cổ phần của MobiFone tại AVG và MobiFone đã thu lại hơn 8.775 tỷ đồng.

MobiFone đã hoàn toàn chấm dứt thương vụ mua 95% cổ phần AVG.
MobiFone đã hoàn toàn chấm dứt thương vụ mua 95% cổ phần AVG.

Thông tin từ Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone), ngày 18/12/2018, Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) đã ký thỏa thuận hủy bỏ, chấm dứt và thanh lý giao dịch mua bán cổ phần của MobiFone tại AVG.

Thoả thuận này được thực hiện theo văn bản số 409 ngày 13/11/2018 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình tại cuộc họp về việc xử lý sau thanh tra dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, với thoả thuận này, MobiFone đã hoàn toàn chấm dứt thương vụ mua 95% cổ phần AVG.

Đến thời điểm hiện tại, MobiFone đã thu lại toàn bộ số tiền liên quan đến dự án, bảo toàn vốn nhà nước tại doanh nghiệp hơn 8.775 tỷ đồng, bao gồm tiền gốc mà MobiFone đã thanh toán cho việc mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.445 tỷ đồng và các chi phí khác. MobiFone cũng đã trả lại 344.660.000 cổ phần cho các cổ đông của AVG.

Trước đó, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn về việc xử lý hợp đồng MobiFone mua cổ phần của AVG. Theo đó, Ban Bí thư cho rằng, đây là một vụ việc "nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm". Các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát.

Tiếp đó, ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, nhóm cổ đông và Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc MobiFone đã có cuộc họp, trao đổi về việc chấm dứt hợp đồng mua AVG với nguyên tắc: nhóm cổ đông MobiFone thống nhất việc chấm dứt hợp đồng; MobiFone hoàn trả lại toàn bộ cổ phần AVG cho nhóm cổ đông; nhóm cổ đông hoàn trả lại đầy đủ số tiền MobiFone đã thanh toán cộng với tiền lãi và các chi phí liên quan.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, việc hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 8.445 tỷ đồng mà MobiFone đã thanh toán để mua 95% cổ phần AVG sẽ được thực hiện trong vòng 90 ngày, kể từ ngày hai bên ký "Thoả thuận nguyên tắc”.

Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỷ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỷ đồng do mua nợ phải trả của AVG.

Một trong những lý do hai bên đi đến quyết định huỷ hợp đồng là kể từ khi có yêu cầu thanh tra hợp đồng này, quá trình vận hành thương hiệu AVG phát sinh nhiều vấn đề gây tổn hại uy tín cho các bên liên quan. Theo cả MobiFone và AVG, việc huỷ hợp đồng nhằm đảm bảo uy tín cho cả hai đơn vị.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục