Yên Bái nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình xây dựng

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2019 | 8:01:28 AM

Vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước những năm qua đã góp phần quan trọng trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh; hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cầu Bách Lẫm hoàn thành góp phần quan trọng vào phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cầu Bách Lẫm hoàn thành góp phần quan trọng vào phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Là năm bản lề trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, năm 2018, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ các công trình xây dựng. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư phát triển của Nhà nước tháng 12/2018 trên địa bàn ước đạt 464.591 triệu đồng, trong đó, vốn do địa phương quản lý ước đạt 418.230 triệu đồng; vốn do trung ương quản lý ước đạt 46.361 triệu đồng. 

Dự tính tổng vốn đầu tư phát triển của khu vực Nhà nước cả năm 2018 đạt 3.376.287 triệu đồng, vượt 14,84% kế hoạch, tăng 1,88% so với cùng kỳ. 

Trong đó, vốn địa phương quản lý ước đạt 3.066.062 triệu đồng; vốn trung ương quản lý ước đạt 310.225 triệu đồng. Như vậy, dự ước tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2018 đạt 11.047,9 tỷ đồng, vượt 0,44% kế hoạch, tăng 6,53% so cùng kỳ. 

Năm 2018, việc giải ngân các nguồn vốn đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, được các đơn vị chủ đầu tư quan tâm thực hiện đảm bảo tiến độ theo cam kết, nhiều đơn vị đã giải ngân vượt so với cam kết, duy trì được kết quả giải ngân của toàn tỉnh cao hơn so với mức giải ngân bình quân chung cả nước. 

Các công trình, dự án đã bám sát tiến độ được ký hợp đồng để tổ chức triển khai thực hiện, công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động trong quá trình thi công được đảm bảo. Những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đã được quan tâm, tháo gỡ tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện và giải ngân. 

Nhiều công trình, dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, đặc biệt, đối với một số công trình trọng điểm của tỉnh như: Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trường Cao đẳng Nghề, cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán, Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái, đường vành đai suối Thia... bước đầu phát huy hiệu quả đầu tư. 

Việc cân đối, bố trí bổ sung các nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và nguồn vốn trung ương hỗ trợ khắc phục bão lũ, hỗ trợ xử lý khắc phục các hồ chứa được thực hiện kịp thời, đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện của các công trình, dự án, đặc biệt là đối với các dự án công trình trọng điểm, các công trình khắc phục bão lũ. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một số đơn vị chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp; một số cơ quan, đơn vị chủ đầu tư chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt và có giải pháp hữu hiệu để cải thiện tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư được giao quản lý; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều tồn tại, bất cập, các khó khăn, vướng mắc được khắc phục chậm, làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện của các dự án; chất lượng giải ngân còn hạn chế, chủ yếu là thực hiện tạm ứng vốn đầu tư... 

Để nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, năm 2019 tỉnh cần thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý đầu tư và xây dựng, bố trí vốn tập trung, nâng cao hiệu quả đầu tư. Các ngành chức năng và các nhà thầu cần có sự phối kết hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, ưu tiên nghiệm thu và thanh quyết toán cho các công trình trọng điểm có khối lượng hoàn thành và công trình chuyển tiếp. 

Quang Thiều

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục