Yên Bình tăng cường quản lý thị trường dịp tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2019 | 8:03:02 AM

YBĐT - Thời điểm gần tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao cũng là lúc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tìm cách trà trộn, thâm nhập thị trường mạnh mẽ, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Cán bộ QLTT huyện Yên Bình kiểm tra việc thực hiện ghi nhãn hàng hóa trên bao bì sản phẩm tại các cơ sở kinh doanh.
Cán bộ QLTT huyện Yên Bình kiểm tra việc thực hiện ghi nhãn hàng hóa trên bao bì sản phẩm tại các cơ sở kinh doanh.

Do đó, để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 huyện Yên Bình đã và đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng Đội QLTT số 5 đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh, tại Trung tâm Điện tử, điện máy, điện dân dụng Bình Duyên, tổ 1, thị trấn Yên Bình, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, cửa hàng đã nhập về trên 2 tỷ đồng hàng hóa, chủ yếu là các mặt hàng ti vi, tủ lạnh, máy giặt, đồ gia dụng. 

Tại đây, Đội QLTT đã kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, việc ghi nhãn hàng hóa và thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử. 

Chị Đỗ Thị Lý, xã Bạch Hà đang đi chọn chiếc tủ lạnh cho biết: "Chúng tôi lựa chọn các sản phẩm để mua đều dựa vào khả năng kinh tế và sự tư vấn của chủ cửa hàng. Nhìn mặt hàng mới nào cũng đẹp, nên để phân biệt thế nào là hàng thật, hàng giả thì quá khó với chúng tôi. Bởi thế, tôi chỉ biết lựa chọn các sản phẩm đã có thương hiệu để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng”. 

Còn tại cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa, công nghệ phẩm của chị Nguyễn Thị Thu Hương, tổ 1, thị trấn Yên Bình, để chuẩn bị các mặt hàng phục vụ dịp tết Nguyên đán, chị đã nhập nhiều mặt hàng, trong đó, chị đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm có nguồn cung từ doanh nghiệp trong nước mang thương hiệu Việt Nam quen thuộc, uy tín và được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng. 

Toàn huyện Yên Bình hiện có 1.033 đơn vị kinh doanh, trong đó, có 97 doanh nghiệp, 17 hợp tác xã và 919 hộ kinh doanh. Hoạt động kinh doanh trên địa bàn huyện nhỏ lẻ, không tập trung; nhận thức, hiểu biết của bà con còn hạn chế, nên việc xử lý vi phạm gặp khá nhiều khó khăn.

Song, với sự cố gắng nên trong năm 2018, lực lượng chức năng của huyện đã tiến hành kiểm tra 163 vụ; xử lý 62 vụ với 64 hành vi, phạt hành chính gần 400 triệu đồng, bán hàng tịch thu gần 732 triệu đồng. 

Trong đó, vụ vận chuyển hàng hóa trái phép bị xử lý điển hình là đã  bắt giữ 11 mặt hàng bánh kẹo, đồ chơi các loại; 670 áo khoác nữ và 1.000 đôi giày nữ do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ hợp pháp; đồng thời, xử phạt 109 triệu đồng đối với 6 chủ hàng. Toàn bộ số hàng với tổng trị giá trên 242 triệu đã bị tịch thu sung quỹ Nhà nước. 

Trong tháng áp tết, dự báo hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ diễn ra nhộn nhịp hơn, lợi dụng tình hình này, các đối tượng buôn bán sẽ có nhiều hoạt động kinh doanh trái pháp luật. 

Để chủ động ngăn chặn các hành vi trên, ông Nguyễn Viết Nhẫn - Quyền Đội trưởng Đội QLTT số 5 cho biết: Đội sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 

Trong đó, sẽ kiểm tra, kiểm soát tại 40 hộ kinh doanh trên địa bàn 24 xã, thị trấn, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán. Cùng đó, kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả; chủ động kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn...

Bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng thì sự đồng tình ủng hộ, chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh và ý thức của người dân, không tiếp tay và tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái xâm nhập thị trường sẽ góp phần quan trọng làm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mỗi người tiêu dùng.

Thanh Chi

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục