Nhà vườn lục Yên đợi hoa tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2019 | 8:08:53 AM

YBĐT - Chỉ còn gần 1 tháng nữa là tới đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thời điểm này, các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn huyện Lục Yên đang tất bật tưới nước, chăm phân cho từng chậu hoa, cây cảnh để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Năm nay, gia đình chị Hoàng Thị Tươi ở thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế xuống giống gần 1 mẫu hoa phục vụ tết Nguyên đán Kỷ Hợi tới, gồm các loại như: ngọc thảo, xác pháo, bất tử, cúc, đồng tiền… 

Xuống giống, bón phân, chăm sóc vườn hoa được chị tự tay thực hiện tỉ mỉ, bởi mỗi loại hoa có cách chăm sóc riêng. Để cung cấp hoa đúng thời điểm, chị cho biết, khâu quan trọng nhất là tưới nước và ánh sáng. 

Tuy nhiên, khó khăn của người trồng hoa tết là giá bán, chi phí đầu tư như: phân bón, giống cũng tăng, hơn nữa thời tiết cuối năm diễn biến phức tạp nên vụ hoa tết mất nhiều công sức hơn. Giai đoạn này, gia đình chị đang tập trung làm cỏ, chăm sóc, tưới nước và lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng nhằm giúp cây cho hoa đẹp, đúng vụ.

Năm nay, HTX Trọng Thắm ở thôn Tiền Phong, xã Liễu Đô dự kiến trồng trên 1 vạn bầu hoa các loại. Trước đó, HTX đã chuẩn bị chậu, phân bón và đặt mua giống từ đầu tháng 4 âm lịch. 

Với kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa tết, chị Thắm cho biết, người trồng phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và quan trọng hơn phải xử lý cho hoa nở đúng dịp tết. Quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm sóc riêng thông qua: cách bón phân, pha thuốc, làm nụ phải hợp lý với diễn biến thời tiết... thì mới cho những chậu hoa ưng ý. 

Đặc biệt, trồng hoa còn phụ thuộc thời tiết, chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ. Do đó, thời điểm này, công việc chăm sóc hoa đang được HTX đặc biệt chú trọng để có những chậu hoa đẹp nhất phục vụ khách hàng.

Theo đánh giá của các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn huyện Lục Yên, năm nay, người dân có xu hướng chơi hoa cảnh trong dịp tết Nguyên đán để trang trí khuôn viên và trong phòng khách của mỗi gia đình. Các loại hoa được mua nhiều như: ngọc thảo, dạ yến thảo, xác pháo, bất tử, hoa hồng cổ, hoa cúc… Giá thành mỗi một chậu tùy loại cũng đều phù hợp với điều kiện của mỗi gia đình.

Tết Nguyên đán là thời điểm người trồng hoa trông đợi nhất trong năm. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn vẫn không khỏi lo ngại trước diễn biến bất thường của thời tiết và sự bấp bênh của thị trường. Đa số người trồng hoa đều mong muốn có được một năm "mưa thuận, gió hòa” để đón tết sung túc.

Khắc Điệp

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục