Hiệu quả từ phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2019 | 8:15:54 AM

Anh Chu Quốc Hoàng - Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: hiện nay, thị xã có 86 mô hình thanh niên làm kinh tế trên các lĩnh vực với mức thu nhập trên 100 triệu đồng và riêng trong năm 2018 có 12 mô hình phát triển mới. 

Một trong những mô hình hiệu quả trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phải kể đến tấm gương dám nghĩ, dám làm của đoàn viên Lò Văn Dũng ở thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ . 

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng về hoa phong lan, vào giữa năm 2017, anh  Dũng mạnh dạn vay 45 triệu đồng đầu tư phát triển mô hình trồng phong lan bản địa từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của đoàn thanh niên ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ. 

Với tâm huyết phát triển và bảo tồn những giống phong lan bản địa, anh Dũng đã nắm vững và thành thục các kỹ thuật trồng, cấy ghép và chăm sóc phong lan. 

Đồng thời, anh sưu tầm, cấy ghép rất nhiều loại lan quý hiếm như phi điệp, đùi gà, chồn, đai châu... Hiện, trong vườn nhà anh đã có hơn 400 giỏ phong lan với giá bán trung bình từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng; đặc biệt, có những giỏ giá hàng chục triệu đồng, đem lại thu nhập cao gấp đôi so với chăn nuôi. 

Hưởng ứng phong trào thanh niên chủ động sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp, Bí thư Chi đoàn thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc - Đinh Đức Hạnh cũng đã mạnh dạn đi đầu, dám nghĩ dám làm, đưa giống gà ri thuần nuôi theo hướng công nghiệp về áp dụng tại địa phương. 

Mô hình 1.000 con gà với hơn 100 triệu đồng đầu tư/lứa đã được xuất bán với giá từ 90 - 110.000 đồng/kg và trung bình 1 lứa gà anh Hạnh bán 2 tấn, sau khi trừ chi phí còn cho lãi trên 50 triệu đồng. 

Ngoài những mô hình như anh Dũng, anh Hạnh, thị xã Nghĩa Lộ còn rất nhiều mô hình đoàn viên thanh niên (ĐVTN) dám nghĩ, dám làm, dấn thân khởi nghiệp, lập nghiệp như đoàn viên Điêu Sông Thao, thôn Phán Thượng, xã Nghĩa Lợi với mô hình nấu rượu, nuôi lợn và dịch vụ xay xát cùng 2 ô tô chở vật liệu xây dựng mỗi năm cho thu nhập trên 150 triệu đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 3 lao động. 

Hay như thanh niên Lò Văn Duy ở thôn Phán Hạ, xã Nghĩa Lợi với mô hình nuôi 3.000 con gà ri chân vàng và nuôi theo hướng bán công nghiệp; mô hình chăn nuôi tổng hợp 1.000 con gà và nuôi trâu, bò, lợn thương phẩm của đoàn viên Hoàng Văn Hòa ở phường Cầu Thia; mô hình trang trại nuôi gà đồi và trồng cây cam năng suất cao của đoàn viên Lò Văn Lượng ở Đoàn phường Pú Trạng... 

Anh Chu Quốc Hoàng - Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ cho biết: hiện nay, thị xã có 86 mô hình thanh niên làm kinh tế trên các lĩnh vực với mức thu nhập trên 100 triệu đồng và riêng trong năm 2018 có 12 mô hình phát triển mới. 

Với khát vọng làm giàu cùng sự đồng hành của Thị đoàn Nghĩa Lộ trên cơ sở các chương trình: "Thanh niên Yên Bái sáng tạo khởi nghiệp và lập nghiệp” gắn với Phong trào "Tuổi trẻ Nghĩa Lộ chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian tới, Thị đoàn Nghĩa Lộ tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật để giúp ĐVTN vươn lên làm giàu trên quê hương mình; kịp thời biểu dương, khen thưởng những mô hình, điển hình tiên tiến; khuyến khích và tạo điều kiện để đoàn viên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế; vận động ĐVTN chủ động tự tạo việc làm, tự giúp nhau lập nghiệp, góp vốn và liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi xứng đáng với vai trò là lực lượng xung kích, tiên phong trong các phong trào phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Khánh Linh - Bảo Anh (Trung tâm TT và VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục