Trấn Yên phòng chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2019 | 8:19:08 AM

Theo dự báo từ nay đến tết Nguyên Đán Kỷ Hợi - 2019 có thể xảy ra các đợt rét đậm, rét hại. Vì vậy, các cấp chính quyền cùng người dân huyện Trấn Yên không lơ là, chủ quan mà tập trung triển khai chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi.

Ngoài việc chỉ đạo nhân dân chủ động nguồn thức ăn cho gia súc, các địa phương kiên quyết không để nhân dân thả rông gia súc và phải có chuồng trại hợp lý để tránh rét cho đàn vật nuôi. 

Nhờ được tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật nên mùa đông năm nay, gia đình chị Vàng Thị Lâu ở thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca đã chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc. Vì vậy, 2 con trâu - tài sản lớn của gia đình chị được bảo vệ và đảm bảo phát triển tốt. 

Chị Lâu cho hay: "Những ngày mưa rét quá, tôi không chăn thả ngoài rừng, mà cắt cỏ về cho ăn tại chuồng, cho ăn thêm thức ăn bột, muối, quây bạt quanh chuồng để chống gió. Nếu đêm mà nhiệt độ xuống thấp thì đốt lửa gần chuồng và ở cuối hướng gió để sưởi ấm cho trâu”.

Phát triển chăn nuôi đại gia súc là một trong những thế mạnh của người dân xã Tân Đồng, nhất là bà con ở 3 thôn (vùng đồng bào Dao sinh sống và bình quân mỗi hộ có 1 con trâu, bò). "Để từng bước thay đổi tập quán chăn nuôi của bà con và bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông, xã đã chủ động phân công cán bộ phụ trách thôn phối hợp với cán bộ khối nông nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân gia cố chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn khô và tuyệt đối không thả rông nên từ nhiều năm nay không xảy ra tình trạng trâu bò bị chết rét” - đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Hồng Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đồng.

Huyện Trấn Yên hiện có tổng đàn gia súc chính trên 57.900 con, trong đó, đàn trâu trên 5.000 con; bò 1.300 con. Rút kinh nghiệm từ các đợt rét trước, bước vào mùa đông năm nay, dự báo tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều, rét đậm, rét hại, nhất là ở xã vùng cao, vùng sâu. 

Để bảo vệ đàn gia súc, huyện Trấn Yên đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và phân công các thành viên trực tiếp chỉ đạo, tuyên truyền cho người dân cách phòng chống rét cho đàn gia súc. 

Các cơ quan trong khối nông nghiệp tăng cường cán bộ về cơ sở nắm bắt tình hình, chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tổ chức tập huấn, phát trên 2.000 tờ rơi hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp quản lý, chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại. 

Anh Đoàn Quốc Quân - cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và phát triển nông nghiệp huyện Trấn Yên cho rằng: công tác chăn nuôi tại các địa phương thời gian gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực từ tự phát nhỏ lẻ, thả rông sang chăn nuôi có kiểm soát. Người dân đã chú trọng hơn việc dự trữ rơm khô, trồng cỏ và bổ sung thức ăn tinh cho trâu bò trong mùa đông, chuồng trại đã được người dân đầu tư khá rộng rãi, sạch sẽ. 

Bên cạnh đó, các phương pháp phòng, chống đói, rét cho đại gia súc được bà con tiếp thu và thực hiện rất tốt… Điều này, đã góp phần giảm thiểu nguy cơ gia súc bị chết do mưa rét ở nhiều vùng trong huyện.

Từ nay đến hết vụ xuân 2019, tình hình thời tiết còn diễn biến khó lường, nên huyện Trấn Yên tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, đặc biệt là các đợt rét đậm rét hại để thông tin kịp thời cho người dân biết nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ đàn gia súc. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi, phát hiện sớm các bệnh thường xảy ra như: bệnh viêm khớp, cước chân, viêm phổi, viêm đường hô hấp, đường tiêu hóa, bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng... để có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả. 

Thu Phượng - Thanh Hùng (Trung tâm TT và VH huyện Trấn Yên)

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục