Khuôn Bổ - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2019 | 11:23:16 AM

YênBái - Hồng Ca là xã vùng cao của huyện Trấn Yên thì Khuôn Bổ là thôn đặc biệt khó khăn của xã nhưng lại được xã, huyện chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Lãnh đạo huyện Trấn Yên trao giấy khen cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong XDNTM.
Lãnh đạo huyện Trấn Yên trao giấy khen cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong XDNTM.

Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã có những đổi thay diệu kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hình thành sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường, đường sá đi lại thuận tiện, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, đời sống tinh thần người dân được nâng lên.

Được thành lập từ năm 2000, với 25 hộ dân chủ yếu là đồng bào Mông được tách ra từ bản Đồng Ruộng và Hồng Lâu. Sau 18 năm hình thành và phát triển, đến nay, đã có 78 hộ dân với trên 420 nhân khẩu và đã trở thành một thôn phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc. Càng vui hơn khi Khuôn Bổ được xã, huyện chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Với quan điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cốt lõi là người dân phải có thu nhập và năm sau phải cao hơn năm trước, do đó, với việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh, việc tập trung vào phát triển sản xuất và mở mang ngành nghề để nâng cao thu nhập cho người nông dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được địa phương quan tâm. 

Từ đó, Khuôn Bổ tập trung cải tạo vườn tạp, bố trí lại cơ cấu cây trồng, loại bỏ những cây trồng kém hiệu quả, tận dụng đất trồng cây có giá trị kinh tế cao để tăng thêm thu nhập cho người dân và làm thay đổi tập quán canh tác của nhân dân; người dân đã biết tận dụng những mảnh đất nhỏ tại vườn nhà để trồng rau, quả phục vụ cho nhu cầu gia đình và bước đầu đã có sản phẩm bán ra thị trường để tăng thêm nguồn thu nhập. 

Cùng với đó là đưa mô hình trồng mới tre măng Bát độ, cây ăn quả có múi đem lại hiệu quả cao so với các cây trồng truyền thống. Người dân, nhất là bà con dân tộc Mông đã tham gia nhiệt tình cải tạo vườn tạp, trồng tre măng Bát độ, trồng quế, trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Nhờ vậy, đến nay, toàn thôn có gần 70 ha tre măng Bát độ hàng hóa; trên 150 ha quế và hàng chục héc - ta cây ăn quả có múi mang lại giá trị kinh tế cao. Đẩy mạnh chăn nuôi nông hộ, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân trong thôn.

Hiện nay, trên địa bàn thôn đã xây dựng 1 mô hình do thanh niên khởi nghiệp trồng cây gáo vàng, sa nhân, nuôi lợn rừng, hươu sao. Từ sản xuất nông lâm nghiệp, mỗi năm đã mang về cho người dân hàng tỷ đồng; nhờ đó, cuộc sống người dân được nâng lên rõ rệt. 

Cách đây vài năm, cả thôn có quá nửa hộ đói nghèo thì kết thúc năm 2018 thu nhập bình quân đã đạt 30 triệu đồng/người/năm, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm còn chưa đầy 10%. Bà con ở Khuôn Bổ có 100% là nhà gỗ khang trang, có nhà tắm, nhà vệ sinh sạch sẽ. 

Từ một thôn đặc biệt khó khăn, nay hạ tầng cơ sở được xây dựng khang trang, đáp ứng cho phát triển. 100% đường ngõ, đường xóm được cứng hóa, trên 70% đường trục thôn, đường nội đồng được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong 4 mùa. 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia... 

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo được quan tâm; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT đạt trên 90% - một con số ấn tượng ở một thôn người Mông. 

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm cho kinh tế tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. 

Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa và thị trường mang lại hiệu quả cao; các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển mạnh, cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm sạch đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, là nền tảng quan trọng để Khuôn Bổ ngày một phát triển mạnh mẽ. 

Thanh Phúc

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục