Hiệu quả từ mô hình vườn rau gia đình

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/1/2019 | 10:49:11 AM

YênBái - Mô hình "vườn rau gia đình” của Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên đang được nhân rộng ở tất cả 14 chi hội phụ nữ tại 14 thôn trên địa bàn toàn xã. 

Hội viên Chi hội phụ nữ thôn Khe Ca, xã Tân Hợp (Văn Yên) - tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh (Ảnh MQ)
Hội viên Chi hội phụ nữ thôn Khe Ca, xã Tân Hợp (Văn Yên) - tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh (Ảnh MQ)

Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên có 97 hội viên là dân tộc Tày và đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp. 

Để giúp hội viên nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội Phụ nữ xã cùng với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chị em thực hiện hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, trong đó, có mô hình "vườn rau gia đình”.

Sau khi đưa mô hình này vào thực hiện, đã góp phần cải thiện đời sống của chị em phụ nữ ở đây. Chị Nguyễn Thị Chờ - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca là điển hình đã được công nhận thoát nghèo và được gắn biển "nhà sạch vườn đẹp”. 

Được biết, trước đây cũng như nhiều hội viên khác, cuộc sống của gia đình chị Chờ gặp không ít khó khăn nhưng bằng nghị lực và được Hội Phụ nữ xã đứng ra tín chấp vay vốn, tạo điều kiện cho đi học các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, chị đã mạnh dạn vay vốn trồng quế, phát triển chăn nuôi gia cầm. Sau nhiều năm phấn đấu, đến nay, gia đình chị đã có 5 ha quế từ 3 đến 7 năm tuổi và ổn định quy mô trên 100 con gà, vịt… 

Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia vào việc sản xuất rau sạch, mỗi năm thu nhập từ 60 triệu đồng trở lên. Kinh tế ổn định, gia đình chị đã xây được ngôi nhà khang trang, rộng rãi. 

Chị Nguyễn Thị Chờ tâm sự: "Sau khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động trồng rau sạch, tôi đã tham gia. Hiện nay, gia đình tôi đã làm được vườn rau sạch, đảm bảo cung ứng đủ cho gia đình và bán lấy tiền mua thực phẩm sinh hoạt hàng ngày”. 

Cũng như gia đình chị Chờ, chị Hoàng Thị Hường là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca cũng tích cực tham gia Phong trào "vườn rau gia đình”. Với mục tiêu mùa nào rau nấy, nhà chị luôn có rau ăn quanh năm. 

Mô hình "vườn rau gia đình” của Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca đã thực sự phát huy hiệu quả. Hiện nay, mô hình này đang được nhân rộng ở tất cả 14 chi hội phụ nữ tại 14 thôn trên địa bàn toàn xã. Với phong trào phát triển kinh tế và xây dựng vườn rau sạch phục vụ gia đình, Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca đã có nhiều chị em hội viên có thu nhập từ 50 triệu đến 100 triệu đồng/năm.

Từ những thành tích đạt được trong nhiều năm qua, Chi hội đã trở thành 1 trong 60 mô hình điển hình tiên tiến về việc thực hiện "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tập thể Chi hội được tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018). 

Bà Đặng Thị Đinh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Hợp trao đổi: "Tình trạng thu hái nguồn rau rừng và sử dụng rau không rõ nguồn gốc diễn ra thường xuyên. Vì vậy, đã có người hái nhầm rau độc về ăn, gây hại cho sức khỏe. Không để những vụ ngộ độc rau rừng đáng tiếc xảy ra, Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền, vận động chị em hội viên xây dựng mô hình vườn rau sạch của gia đình. Hội đã chọn Chi hội thôn Khe Ca làm mô hình điểm, vận động các chị em hội viên tận dụng diện tích đất rộng của gia đình để trồng rau sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày cho chính gia đình. Sau khi được tuyên truyền, vận động, chị em trong chi hội đều hưởng ứng nhiệt tình, mỗi gia đình hội viên tự nguyện sản xuất ít nhất từ 30 m2 đất vườn rau trở lên”.

Việc xây dựng mô hình "vườn rau gia đình” của Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca không chỉ giúp chị em hội viên tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà còn làm thay đổi nhận thức của chị em về việc đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Vàng Mai

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục