Nông dân Văn Chấn phấn khởi xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2019 | 8:16:13 AM

YênBái - Những ngày đầu xuân mới ở Văn Chấn tiết trời ấm áp, muôn hoa khoe sắc điểm tô ngày xuân thêm rực rỡ. Thời tiết thuận lợi cũng khiến nhà nông thêm xót ruột vì mùa vụ. Bởi vậy, ngay sau tết, nhiều hộ đã tất bật ra đồng chuẩn bị cho mùa vụ mới.

Nông dân xã Chấn Thịnh phấn khởi trước thành công bước đầu của nghề trồng dâu, nuôi tằm.
Nông dân xã Chấn Thịnh phấn khởi trước thành công bước đầu của nghề trồng dâu, nuôi tằm.

Tại xã Chấn Thịnh, niềm vui đón xuân Kỷ Hợi với bà con như nhân đôi khi xuân này xã đã gần cán đích nông thôn mới. Cùng với bản làng phong quang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng được nâng lên đáng kể. Vui nhất là các hộ trồng dâu, nuôi tằm vì đã tìm được cây trồng phù hợp cho lợi nhuận kinh tế cao. 

Dù năm 2018 mới là năm đầu tiên huyện Văn Chấn đưa Đề án "trồng dâu, nuôi tằm” hỗ trợ nhân dân nhưng đã tạo niềm tin, động lực để nhân dân xã Chấn Thịnh tiếp tục mở rộng diện tích. Trong niềm vui đón xuân mới bên những vườn dâu biếc xanh, người dân thôn Bồ tích cực chăm sóc cho diện tích dâu mới trồng để kịp chăm lứa tằm sớm khi thời tiết năm nay khá thuận lợi.  

Bên luống dâu đang đâm lộc biếc, anh Lò Văn Phúc, thôn Bồ chia sẻ: "Phấn khởi lắm anh ạ! Đó là giống cây vừa chịu hạn, vừa chịu lũ nên rất phù hợp với đất soi bãi. Bà con được hỗ trợ trồng giống dâu lai rất hiệu quả, nếu chăm tốt có thể cho thu nhập gấp 3 đến 5 lần trồng lúa”.

Có điều kiện thuận lợi về phát triển nông nghiệp nhưng Chấn Thịnh lại chịu tác động lớn bởi bão, lũ do địa bàn xã có nhiều suối lớn chảy qua. Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những năm qua xã Chấn Thịnh đã vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ. 

Theo đó, cùng với việc mở rộng diện tích cây ăn quả có múi là phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, xã đồng thời được chọn làm điểm trong thực hiện Đề án "trồng dâu, nuôi tằm” của huyện. 

Năm 2019, huyện phấn đấu trồng mới 27ha dâu tằm, trong đó riêng xã Chấn Thịnh trồng mới 10ha. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, xã Chấn Thịnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của huyện rà soát, quy hoạch diện tích đất trồng dâu, đồng thời vận động nhân dân chuẩn bị đất và diện tích nhà xưởng để nuôi tằm.  

Sau một năm thành công khá toàn diện, xuân Kỷ Hợi về trên quê hương Văn Chấn trong tiết trời ấm áp, giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ mùa vụ. Tại khu vực cánh đồng Mường Lò, hầu hết các chân ruộng mới cấy trước tết Nguyên đán đã bén rễ, lên xanh. 

Tuy nhiên, do việc áp dụng cơ cấu giống lúa, giống ngô đông rải vụ nên một số diện tích ngô đông bà con vẫn để sau tết mới thu hoạch. Bởi vậy, công việc sau tết với nông dân Mường Lò vẫn khá bộn bề. 

Vừa phải lo thu hoạch nốt ruộng ngô đông và làm đất kịp cấy nốt, vừa phải chăm sóc cho diện tích lúa xuân mới cấy nên ngay ngày mùng 4 tết gia đình bà Hà Thị Mới - thôn Khá Thượng, xã Thanh Lương đã huy động nhân lực ra đồng. 

Vừa bẻ ngô, bà Mới vừa chuyện: "Năm nay gia đình đón tết no ấm bởi có thêm nguồn thu khá từ cây ngô. Gia đình có 2.000m2 ruộng đã cấy gần xong, còn ruộng ngô này giữ lại để dự trữ thức ăn cho gia súc thôi. Nhưng nắng ấm thế này phải thu hoạch nhanh, cấy sớm kẻo mạ già mất”. 

Câu chuyện của bà Mới cũng là khí thế chung của nông dân Văn Chấn. Sau một năm chịu nhiều tổn thất bởi thiên tai, bão lũ, xuân Kỷ Hợi sang trong tiết trời ấm áp, cây cối đâm chồi, nảy lộc mạnh mẽ mang đến niềm tin, hy vọng cho người nông dân vào những mùa vàng bội thu.

Trần Van (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục