Trấn Yên xây dựng thương hiệu miến đao Quy Mông

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2019 | 2:28:24 PM

YênBái - Vụ đao riềng năm nay, tuy giá không cao như năm trước nhưng sản lượng và chất lượng củ lại tăng. Hộ trồng ít cũng thu về hàng chục triệu đồng, hộ trồng nhiều kết hợp với thu mua và sơ chế bột đao thì thu nhập cả trăm triệu đồng.

Người dân xã Quy Mông thu hoạch đao riềng. (Ảnh: Minh Huyền)
Người dân xã Quy Mông thu hoạch đao riềng. (Ảnh: Minh Huyền)

Hiện nay, người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên không chỉ dừng lại ở khâu sơ chế ra tinh bột đao mà đã thành lập được hợp tác xã (HTX) sản xuất miến đao.

Gia đình ông Trần Văn Sáng ở thôn Thịnh Bình, vụ này có 3 sào đao riềng trồng trên đất soi bãi. Với nhiều năm kinh nghiệm cộng với áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu, bệnh nên năng suất củ đao luôn đạt ở mức cao. 

Nhận thấy trồng đao riềng hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác lại vẫn có thể trồng xen thêm 1 vụ ngô, đầu ra khá ổn định nên trong những năm tới, gia đình ông sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích. 

Ông Trần Văn Sáng chia sẻ: "Với 3 sào đao, gia đình tôi thu được gần 8 tấn đao củ, với giá bán từ 700 - 800 đồng/kg củ, sau khi trừ chi phí, vụ thu hoạch đao năm nay gia đình cũng thu về trên 10 triệu đồng”. 

Cũng ở thôn Thịnh Bình, trước đây, hộ ông Nguyễn Văn Sở chỉ trồng khoảng 3 sào đao. Vụ này, gia đình ông đã dành 8 sào đất soi bãi màu mỡ ven sông Hồng để trồng đao riềng. 

Ông Nguyễn Văn Sở cho biết: "Do thời gian thu hoạch gấp rút để chuẩn bị đất trồng vụ sau nên tranh thủ khi thời tiết tạnh ráo, gia đình tôi cùng với các hộ trong thôn giúp nhau đổi công thu hoạch củ đao, ước tính vụ đao riềng năm nay gia đình thu trên 20 tấn củ, tương tương giá trị thu nhập hơn 20 triệu đồng. Củ đao của gia đình tôi và các hộ dân thu hoạch đến đâu được các thương lái và HTX thu mua ngay đến đó”. 

Cây đao riềng không kén đất, có thể tận dụng tất cả những diện tích đất đồi, soi bãi, ngoài ra trên diện tích cây đao riềng vẫn có thể xen canh thêm 1 vụ ngô hoặc đậu tương. Những năm trước đây, hầu hết bà con đều sản xuất miến đao bằng công nghệ thủ công dẫn đến năng suất thấp, chất lượng không bảo đảm, lợi nhuận không cao. Từ thực tế đó, vài năm trở lại đây, địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển cây đao riềng theo hướng quy mô sản xuất hàng hóa và tạo nên vùng nguyên liệu lớn. 

Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn đã có 6 cơ sở sơ chế tinh bột với quy mô vừa và nhỏ, đủ khả năng thu mua và sơ chế toàn bộ sản lượng đao củ của nhân dân trong xã và các xã lân cận như: Y Can, Kiên Thành… Đặc biệt, trên địa bàn xã đã thành lập được HTX sản xuất miến đao thu mua nguyên liệu cho người dân và tiến tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm miến đao Quy Mông. 

Ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết: "Hiện nay, cây đao riềng đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở xã Quy Mông. Từ giá trị kinh tế mang lại đã giúp cho hàng trăm hộ dân vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ khá giả. Nếu như đến năm 2008, toàn xã mới trồng 20 ha thì đến nay đã tăng lên trên 50 ha và hình thành vùng tập trung tại khu vực các thôn nằm ven bờ sông Hồng. Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu mua và chế biến”. 

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động người dân duy trì diện tích, từ đó hướng tới quy mô sản xuất hàng hóa từ khâu trồng đao, chế biến tinh bột đến làm miến đao. 

Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm miến đao Quy Mông, chính quyền địa phương cần tiếp tục khuyến khích người dân tiếp tục duy trì ổn định diện tích cây đao riềng hàng năm. Cùng với đó, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hình thành các nhóm, tổ, HTX sản xuất để thuận lợi trong việc xây dựng tư cách pháp nhân, đủ điều kiện vay vốn, quảng bá thương hiệu. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ thêm máy móc, trang thiết bị để hướng tới mục tiêu hình thành một làng nghề sản xuất miến đao ngay tại Quy Mông.

Thanh Tiến - Kim Oanh


Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục