Hiệu quả trồng ngô trong khay ở Thượng Bằng La

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/2/2019 | 7:58:37 AM

YênBái - Tháng 9/2018, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn đã triển khai mô hình trồng ngô trong khay với diện tích 2.000 m2 tại thôn Thiên Bữu, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là quy trình cải tiến, tích hợp các quy trình cũ và bổ sung những tiến bộ mới, bước đầu cho thấy những hiệu quả rõ rệt về cả năng suất và chất lượng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn kiểm tra chất lượng, năng suất ngô cấy theo phương pháp cải tiến trên khay.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn kiểm tra chất lượng, năng suất ngô cấy theo phương pháp cải tiến trên khay.

Nhiều năm nay, gia đình ông Hà Đình Chiến ở thôn Thiên Bữu luôn tích cực sản xuất vụ ngô đông trên đất 2 vụ lúa, không để đất bị lãng phí. Tuy nhiên, ông Chiến cũng như phần lớn người dân ở đây đều trồng ngô theo phương pháp truyền thống tức là cuốc hố, tra hạt. 

Cách làm này có nhiều hạn chế như: không chủ động được thời gian mùa vụ, thời tiết khi đưa cây ra ruộng sản xuất, cây lên không đều, năng suất thấp... 

Với phương pháp trồng ngô bằng khay, những hạn chế ấy hoàn toàn được khắc phục. Thậm chí, phương pháp cải tiến này còn giúp cây không bị vỡ bầu, không long bộ rễ, vận chuyển dễ dàng hơn so với phương pháp trồng ngô bằng bầu. 

Ông Hà Đình Chiến phấn khởi cho biết: "Ban đầu, phương pháp mới đưa về, tôi cũng ngần ngại lắm vì thấy nó hơi tốn công sức, lại phải áp dụng đúng kỹ thuật, không làm theo cảm tính được. Nhưng giờ đây, nhìn 1.000 m2 ruộng ngô cấy bằng khay với thửa ruộng bên cạnh cấy theo cách thông thường, thấy rõ sự khác biệt và hiệu quả. Tôi ngẫm ra rằng làm theo khoa học kỹ thuật lúc nào cũng tốt hơn". 

Quả thực, chỉ bằng mắt quan sát, ruộng ngô cấy theo phương pháp cũ chỉ còn lại hơn một nửa số cây giống đã gieo, cây cao, cây thấp. Còn 1.000 m2 ruộng ngô cấy bằng khay, gần như 100% cây lên khỏe mạnh, đồng đều, thẳng hàng. Vụ ngô này, với 1.000 m2 ấy, ông Chiến thu về 5 tạ ngô, trong khi vụ này năm ngoái chỉ cho thu 3 tạ.

Để thực hiện mô hình này, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn đã cấp toàn bộ khay giống, hạt giống ngô GS 9989 và hướng dẫn nhân dân thôn Thiên Bữu kỹ thuật gieo ngô trong khay. 

Theo đó, khay được dùng có thể là khay xốp, khay nhựa để gieo hạt, có thể tái sử dụng nhiều lần. Giá thể gieo hạt là rơm rạ ủ mục đến tơi xốp trộn với phân hữu cơ vi sinh và đất màu theo tỷ lệ 1:1:3 bổ sung lượng NPK với 30g/khay. 

Quy trình thực hiện cũng rất đơn giản. Nông dân đưa giá thể này vào khay, gieo hạt giống (không cần ngâm ủ) vào các lỗ; lấy ngón tay ấn nhẹ hạt ngô để đảm bảo hạt lún sâu hơn so với bề mặt giá thể, sau đó, lấy giá thể phủ lên bề mặt toàn bộ khay, đảm bảo toàn bộ hạt ngô trên khay được che phủ. 

Tiếp đó, chọn nơi có đủ ánh sáng, gần ruộng để giảm công vận chuyển, tránh đặt ở những nơi trũng, đặt khay thẳng hàng và cố định khay khi cho giá thể vào khay. 

Trong quá trình chăm sóc, cần che đậy cho cây con, tránh tác động xấu khi thời tiết. Khi điều kiện thời tiết bình thường, chỉ cần tưới nước giữ ẩm thường xuyên. Sau 5-10 ngày, khi cây ngô có 3-4 lá thì đưa ra ruộng trồng. Trước khi đưa cây con ra ruộng, Trung tâm cũng hướng dẫn nhân dân cách đào rãnh thoát nước chống ngập úng, cấy thẳng hàng và phun thuốc phòng bệnh cho cây. 

Ông Hoàng Xuân Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: "Ban đầu khi đưa kỹ thuật mới về, nhiều người dân còn lo ngại bởi họ không muốn thay đổi tập quán canh tác và hoài nghi về hiệu quả. Giờ đây, thấy rõ hiệu quả, nhiều hộ dân còn đề nghị tham gia mô hình này trong vụ tới". 

Phương pháp trồng ngô trong khay không những tăng năng suất, tăng thu nhập cho người dân mà còn rút ngắn thời gian sinh trưởng của ngô đông trên đồng ruộng từ 5-10 ngày, góp phần đảm bảo cấy lúa xuân đúng khung thời vụ.

H.A

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục