Cục thuế Yên Bái tăng cường hỗ trợ người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/2/2019 | 8:15:09 AM

YênBái - Cùng với cắt giảm Thủ tục hành chính, ngành thuế Yên Bái còn duy trì và thực hiện tốt hình thức hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế; hỗ trợ, giải đáp qua điện thoại, trả lời giải đáp vướng mắc về chính sách bằng văn bản tập trung vào những chính sách thuế sửa đổi, bổ sung;

Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2018 Cục Thuế tỉnh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ người nộp thuế (NNT) trên địa bàn; đồng thời, hướng dẫn các chi cục thuế xây dựng kế hoạch hỗ trợ NNT; không ngừng nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ và chất lượng phục vụ. 

Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế của cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận một cửa của Văn phòng Cục Thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy định, không phát sinh chậm trễ, không gây phiền hà cho NNT. 

Các TTHC thuế được giải quyết theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, đúng quy định đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của công chức thuế.

Được biết, cùng với cắt giảm TTHC, ngành thuế Yên Bái còn duy trì và thực hiện tốt hình thức hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế; hỗ trợ, giải đáp qua điện thoại, trả lời giải đáp vướng mắc về chính sách bằng văn bản tập trung vào những chính sách thuế sửa đổi, bổ sung; hướng dẫn NNT cài đặt, sử dụng ứng dụng hỗ trợ kê khai, hỗ trợ trực tuyến NNT khai và nộp thuế điện tử; lập kế hoạch tháng hỗ trợ quyết toán các loại thuế, giúp NNT giảm bớt khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quyết toán đạt kết quả tốt. 

Các văn bản pháp luật, các TTHC thuế mẫu biểu và quy trình thủ tục thực hiện đều được công khai và cung cấp cho NNT qua bộ phận tuyên truyền; đồng thời, công khai niêm yết tại cơ quan thuế các cấp và trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh. 

Thời điểm hiện tại, ngành thuế đã công khai hơn 300 TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế, trong đó, 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế, giúp NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện.

Tính đến ngày 31/12/2018, ngành đã hỗ trợ 2.139 lượt vướng mắc của NNT; trong đó, qua điện thoại 1.026 lượt, hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế 987 lượt và hỗ trợ trả lời bằng 133 văn bản; tổ chức 3 buổi đối thoại và hỗ trợ doanh nghiệp, số NNT tham gia đối thoại là 231 lượt; tổ chức 3 lớp tập huấn về chính sách thuế với 196 lượt người tham dự. 

Trong năm 2018, ngành cũng đã thực hiện được 2 cuộc kiểm tra công tác TTHT tại Chi cục Thuế huyện Văn Chấn và Yên Bình; thủ tục kiểm tra được tiến hành đúng quy định. Qua kiểm tra đã yêu cầu các chi cục thuế chấp hành nghiêm túc các quy định về kiểm soát TTHC thuế; đẩy mạnh tuyên truyền - hỗ trợ NNT. 

Ông Đào Đức Thủy - Phó phòng Tuyên truyền Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh cho biết: công tác cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần các Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ đã được Phòng chủ động tham mưu với lãnh đạo Cục Thuế thực hiện theo định hướng tuyên truyền của Tổng cục Thuế. Phòng đã đưa việc tuyên truyền cải cách hành chính vào kế hoạch tuyên truyền của toàn ngành. 

Cùng đó, phối hợp với các phòng của Cục Thuế, chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện; trong đó, chú trọng việc tuyên truyền Kế hoạch cải cách hành chính về thể chế, tuyên truyền các chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung; cải cách TTHC. 

Đẩy mạnh việc tuyên truyền và hỗ trợ NNT sử dụng dịch vụ thuế điện tử cung cấp cho DN như khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử giúp DN giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp tiền thuế; thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế có thể được tra cứu lại dễ dàng giúp giảm chi phí quản lý của DN.

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục