Trại Giống Nghĩa Lộ: Địa chỉ tin cậy cho nghề nuôi thủy sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2019 | 8:12:27 AM

YênBái - Những năm gần đây, trước nhu cầu về các giống cá và con giống ngày một lớn và đa dạng, Trại Giống Nghĩa Lộ đã tập trung đầu tư kỹ thuật, nhân lực, từng bước vươn lên thành địa chỉ tin cậy cung cấp nguồn cá giống cho nhân dân thị xã Nghĩa Lộ và một số huyện lân cận.

Cán bộ Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ cho cá giống ăn.
Cán bộ Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ cho cá giống ăn.

Cùng kỹ sư Đặng Thị Hồng Nhung - Trại trưởng Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ đi thăm ao cá của trại, chúng tôi hiểu được nhiệm vụ đảm bảo nguồn con giống quan trọng thế nào với nhân dân 4 huyện thị phía Tây. 

Chị Nhung cho biết: Trại Giống thủy sản trước đây thuộc Chi cục Thủy sản Yên Bái. Từ ngày 1/9/2016 sáp nhập vào Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi có nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh dịch vụ các loại giống và dịch vụ thủy sản. Khó khăn lớn nhất của Trại chính là nhân lực. 

Hiện tại, đơn vị có 7 đồng chí, trong đó, có 2 biên chế sự nghiệp, còn lại là biên chế tự trang trải và hợp đồng lao động. Cùng với hệ thống ao nuôi và trang bị máy móc hạn chế, để cạnh tranh với tư thương bên ngoài về cá giống là vấn đề nan giải đối với lãnh đạo Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ. 

Xác định được những khó khăn này, Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ đã đặt ra phương châm sản xuất các loại con giống chất lượng, hiệu quả kinh tế cao và xây dựng kế hoạch với những bước đi cụ thể. Trước tiên là tập trung nghiên cứu sản xuất nhiều loại giống cá đảm bảo chất lượng, được người nuôi tin tưởng. Hiện nay, Trại chủ yếu nghiên cứu, sản xuất và ươm nuôi các loại cá: mè, trôi, trắm, chép lai, rô phi đơn tính, mè Vinh. 

Ngoài ra, Trại còn phối hợp với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I cho sinh sản các loại giống cá quý, đặc sản như: cá anh vũ, cá chiên, ba ba gai và nuôi thử nghiệm cá quả. Cùng đó là đẩy mạnh tuyên truyền đến người nuôi cá cảnh giác với những sản phẩm cá giống không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất thủy sản và hiệu quả kinh tế của người dân. 

Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm thị trường ở các tỉnh miền núi. Nếu như trước đây, đầu ra của Trại chỉ bó hẹp ở phía Tây của tỉnh thì nay nhờ đảm bảo được chất lượng con giống nên sản phẩm đã có mặt khắp tỉnh và nhiều tỉnh khác như: Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ. 

Với hệ thống ao nuôi cá diện tích 5,2 ha, chia làm 42 ao gồm: ao nuôi cá bố mẹ, ao cho cá đẻ, ao ương cá bột, ao ương cá hương, cá giống, nhằm đảm bảo sản lượng cá cung cấp ra thị trường; Trại luôn chủ động xây dựng chương trình kế hoạch theo từng tháng, từng quý và cả chiến lược lâu dài. 

Đồng thời, luôn đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, phân công cụ thể cho từng cán bộ chăm sóc và đảm bảo chất lượng, số lượng con giống cung cấp ra thị trường. 

Hiện nay, Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ có gần 1.500 cặp cá bố mẹ các loại đang nuôi vỗ cho đẻ chính, còn lại trên 200 cặp bố mẹ để bổ sung hàng năm. Với phương châm sản xuất giống dễ nuôi, mau lớn, hiệu quả kinh tế cao, Trại đã xây dựng hệ thống ấp và tiến hành ấp trứng theo quy trình. Các loại giống cá như chép lai, cá trôi Mrigal đều được ấp ở Trại với tỷ lệ sống đạt trên 90%. Năm 2018, Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ đã sản xuất được 36 triệu con cung cấp cho thị trường. 

Đồng thời, ấp nở thành công trên 13 triệu con cá chép giống Hungary từ 18 triệu trứng cá giống khô nguyên chủng. Đây là loại cá chép được Trại nhập khẩu trực tiếp từ Hungary về có màu vàng và trắng bạc. Đặc biệt, giống cá này có mức sinh trưởng nhanh, chất lượng thịt ngon, tỷ lệ sống cao, rất phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. 

Anh Lê Đức Long - cán bộ kỹ thuật Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ cho biết thêm: để đảm bảo chất lượng con giống, khi chuẩn bị xuất bán, cá sẽ được luyện dẻo như: kéo toàn bộ cá vào góc ao để 15 phút, sau đó lại thả ra 2 lần/ngày trong vòng 3 ngày liên tiếp; sau đó, cho lên bể ép dưới dòng nước chảy để cá ổn định và quen với môi trường thì khi xuất bán tỷ lệ sống sẽ đạt khoảng 90-95%. Ngay trong những ngày đầu năm, rất nhiều người đã đến Trại mua cá giống về nuôi. 

Ông Nông Văn Thương ở xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn cho biết: "Cá giống của Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ được sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, khi mua không phải vận chuyển đi quá xa, con giống đã làm quen với nguồn nước và khí hậu nên tỷ lệ sống cao, cá lớn nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao. Chủng loại cá lại đa dạng để người dân thoải mái lựa chọn. Do vậy, đây là địa chỉ tin cậy bà con nông dân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và các vùng lân cận”. 

Nhận thấy nhu cầu của nhân dân các huyện phía Tây của tỉnh là tập trung thâm canh chăn nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao và phù hợp với điều kiện tự nhiên môi trường như cá chép lai V1, cá rô phi đơn tính, cá trắm cỏ... năm 2019, Trại dự tính ấp nở 45 triệu con cá bột; 6,6 triệu cá hương cung cấp ra thị trường và thực hiện khâu nối với các huyện thị miền Tây cung cấp cá giống phục vụ các chương trình chính sách giảm nghèo của địa phương.

Anh Dũng

Tags Trại Giống Nghĩa Lộ; kỹ sư Đặng Thị Hồng Nhung - Trại trưởng Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia học tập chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong toàn Đảng bộ đã nghiêm túc, khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Năm 2019, huyện Văn Chấn đặt mục tiêu lao động nông nghiệp giảm còn 79,01%, tương ứng 1.427 lao động nông nghiệp chuyển sang phi nông nghiệp.

Tháng 2/2019, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái đã xử lý 59 vụ, 61 hành vi, phạt hành chính gần 94 triệu đồng, bán hàng tịch thu gần 98 triệu đồng, hàng tiêu hủy trị giá gần 35 triệu đồng.

Đường sắt áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé tàu sau Tết, trong đó có thể giảm đến 50% khi mua trước nhiều ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục