Trấn Yên nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2019 | 1:49:26 PM

YênBái - Với nhiều giải pháp giảm nghèo đồng bộ, đến hết năm 2018, trên địa bàn huyện có 1.164 hộ thoát nghèo; tỷ lệ giảm nghèo đạt 4,88%

Đến hết năm 2017, huyện có 3.411 hộ nghèo, chiếm 14,18%; 2.329 hộ cận nghèo, chiếm 9,69%. 

Xác định công tác giảm nghèo trong năm 2018 gặp nhiều khó khăn hơn so với những năm trước, bởi hầu hết các hộ nghèo còn lại của huyện đều không thuận lợi, thuộc diện khó thoát nghèo vì thiếu hụt các tiêu chí, như: thu nhập, diện tích, chất lượng nhà ở, vệ sinh, nước sạch...

Trong năm nay, huyện phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn dưới 10%, giảm hơn 1.000 hộ nghèo. 

Ông Tạ Văn Long - Chủ tịch UBND xã Hòa Cuông cho biết: các dự án giảm nghèo như Chương trình 135, bao gồm hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất cho các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; các dự án về nhân rộng mô hình giảm nghèo, dự án hỗ trợ nâng cao năng lực giảm nghèo; đặc biệt là chính sách tín dụng ưu đãi hộ nghèo đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con có vốn để phát triển sản xuất, tự lực vươn lên bằng chính năng lực của mình. 

Điều này, không chỉ góp phần cổ vũ, động viên phong trào thi đua sản xuất mà còn là hướng đi hiệu quả trong giảm nghèo bền vững.

Trong năm 2018, tổng kinh phí thực hiện giảm nghèo trên địa bàn huyện gần 340 tỷ đồng; trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội gần 237 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ cho nhân dân và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên 100 tỷ đồng; nguồn vốn từ cộng đồng đóng góp hỗ trợ 770 triệu đồng. 

Các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng và hỗ trợ thực hiện một số chương trình giảm nghèo như: hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn xây dựng, duy tu, bảo dưỡng đường giao thông nông thôn 25 công trình; đầu tư xây dựng 17 công trình cơ sở hạ tầng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Cùng đó là nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế tại các xã, các thôn bản đặc biệt khó khăn về trâu giống, gà giống, nuôi lợn thịt, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, xây dựng nhà nuôi tằm hơn 2,5 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện theo Quyết định số 60 của Thủ tướng Chính phủ cho 3.232 hộ tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng. 

Ngoài ra, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 46.774 người thuộc các nhóm đối tượng: người đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội; người nghèo; người cận nghèo; người dân tộc thiểu số, người sống trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi; cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 8.451 học sinh phổ thông và trẻ em học mẫu giáo, tiền ăn cho học sinh học bán trú, nội trú, cấp bù học phí cho học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp, trường nghề, tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng.

Cùng đó, trong năm 2018, từ nhiều chương trình, nguồn vốn hỗ trợ làm mới 447 nhà ở cho các đối tượng người nghèo, người có công với cách mạng, với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng; hỗ trợ 951 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, tổng kinh phí trên 45 tỷ đồng... Song song với hỗ trợ giảm nghèo, huyện đã làm tốt công tác giải quyết việc làm. 

Trong đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động tích cực, chủ động tạo việc làm tại chỗ, tham gia làm việc ở các khu công nghiệp trong, ngoài tỉnh, đi xuất khẩu lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài. 

Bà Đỗ Thị Bích Ngọc - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết thêm: trong năm 2018 tạo được việc làm cho 2.055 lao động, đạt 102,8% kế hoạch; tổ chức đào tạo nghề cho hơn 2.200 lao động, trong đó, dạy nghề cho 780 lao động nông thôn theo Đề án 1956 của Chính phủ... 

Với nhiều giải pháp giảm nghèo đồng bộ, đến hết năm 2018, trên địa bàn huyện có 1.164 hộ thoát nghèo; tỷ lệ giảm nghèo đạt 4,88%; đến nay, số hộ nghèo giảm còn 2.247 hộ, chiếm 9,3%; hộ cận nghèo giảm còn 1.794 hộ, chiếm 7,42%. Năm 2019, huyện phấn đấu tạo việc làm mới cho 2.000 lao động; đào tạo nghề 2.150 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%. 

Để đạt được mục tiêu này, huyện tập trung vào những giải pháp như: tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao; khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển thương mại, dịch vụ; tạo điều kiện thuận lợi thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông lâm nghiệp trên địa bàn; đẩy mạnh thực hiện các dự án, công trình; giải ngân các nguồn vốn đầu tư và thực hiện tốt công tác quy hoạch; tập trung các nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất…

 Thanh Tiến (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục