Yên Bái tập trung trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2019 | 7:55:49 AM

YênBái - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hết tháng 2 toàn tỉnh trồng mới hơn 2.000 ha rừng, đạt 13% kế hoạch năm.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn kiểm tra cây giống để cung ứng cho niên vụ trồng rừng 2019.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn kiểm tra cây giống để cung ứng cho niên vụ trồng rừng 2019.

Những ngày qua, thời tiết có mưa, nên khá thuận lợi cho trồng rừng. Anh Nguyễn Văn Thủy, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn cho biết: "Cuối năm 2018, gia đình tôi đã khai thác gần 1 ha rừng. Sau khai thác, gia đình tiến hành phát dọn thực bì, đào hố, đặt mua cây giống và triển khai trồng rừng. Nhờ thời tiết ẩm và có mưa, nên gia đình đã huy động nhân lực và hoàn thành kế hoạch trồng rừng”. Theo kế hoạch, năm nay huyện Văn Chấn trồng mới 3.700 ha rừng các loại. 

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: để hoàn thành kế hoạch trồng rừng, ngay từ đầu năm, Hạt đã tham mưu với chính quyền các xã xây dựng kế hoạch trồng rừng tới các thôn, bản; tích cực tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư trồng rừng, chăm sóc rừng; tăng cường cán bộ kỹ thuật về cơ sở để giao cây giống, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Nhờ tích cực chuẩn bị cây giống, hiện trường, đến nay, huyện đã trồng mới được 352 ha; trong đó, trồng rừng tập trung là 188 ha gồm: 110,3 ha quế; 58 ha bồ đề; 20,5 ha keo, trồng cây phân tán quy diện tích được 163,2 ha”

Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu trồng mới trên 16.000 ha rừng, trong đó, có 10.000 ha trồng vào vụ xuân. Để hoàn thành kế hoạch này, từ cuối năm 2018, các huyện, thị, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thiết kế, chuẩn bị đất và xây dựng kế hoạch giao cụ thể tới các xã. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các huyện, thị, các ban quản lý rừng phòng hộ các địa phương, các công ty lâm nghiệp chuẩn bị cây giống đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu trồng rừng. Chi cục Kiểm lâm tăng cường cán bộ kỹ thuật về cơ sở để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ vườn ươm, người dân về kỹ thuật làm đất, gieo cây giống, trồng và chăm sóc rừng; thu thập và tổng hợp số liệu theo từng tuần, tháng. 

Đồng thời, giải quyết vướng mắc ngay tại cơ sở; thành lập đoàn kiểm soát chất lượng giống cây lâm nghiệp trước khi xuất khỏi vườn ươm, khuyến khích nhân dân đưa loài cây gỗ lớn đa mục đích vào trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế lâm nghiệp. 

Đặc biệt, thực hiện "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, ngày 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, các địa phương đã đồng loạt ra quân phát động Tết trồng cây với không khí sôi động. Với phương châm "Có một cây là có rừng", các cơ quan đơn vị, trường học, nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây gây rừng.

 Ngay ngày đầu ra quân, các huyện thị đã trồng được hàng chục héc - ta rừng, hàng ngàn cây phân tán. Kết quả trên là do các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về mục đích và ý nghĩa của Tết trồng cây. 

Từ đó, góp phần vận động lôi cuốn nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng bảo vệ và phát triển rừng. Các địa phương đã chủ động xác định địa điểm trồng cây, chọn loại cây trồng phù hợp với điều kiện sinh thái theo hướng đa dạng ưu tiên trồng loại cây gỗ lớn có giá trị kinh tế cao. 

Với sự chỉ đạo và khí thế sôi động trồng rừng vụ xuân, đến hết tháng 2, toàn tỉnh trồng mới được 2.030 ha, đạt 13,5 % kế hoạch năm; trong đó, trồng rừng tập trung được 1.824 ha, trồng cây phân tán quy diện tích được 205,4 ha. 

Hiện, ngành nông nghiệp tiếp tục tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống các địa phương tập trung hoàn thành công tác thiết kế, tiếp tục gieo ươm và chăm sóc cây giống phục vụ  trồng rừng cả năm; đồng thời, phối hợp các địa phương chỉ đạo nông dân đẩy nhanh tiến độ trồng rừng để đảm bảo hoàn thành mục tiêu trồng rừng vụ xuân và trồng rừng trong năm trong khung thời vụ tốt nhất.

Văn Thông

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục