Chính phủ xin rút đề xuất tăng thuế xăng kịch khung 8.000 đồng/lít

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2019 | 2:05:52 PM

Chính phủ vừa xin rút đề xuất nới khung thuế bảo vệ môi trường xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít tại dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính từng đề xuất nới khung thuế bảo vệ môi trường xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít tại dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường. Nay Chính phủ xin rút đề xuất xây dựng Luật này.

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội liên quan đến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Tại tờ trình này, Chính phủ đề nghị được rút Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 57/2018/QH14, dự án Luật này thuộc Chương trình năm 2019 (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8). Nay, Chính phủ đề nghị rút ra khỏi Chương trình năm 2019.

Chính phủ cũng nêu rõ một số lý do rút chương trình này. 

Cụ thể, theo Chính phủ, cần có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là vấn đề mở rộng đối tượng chịu thuế có tác động xấu đến môi trường.

Ngoài ra, ngày 20/10/2018, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019), trong đó một số mặt hàng (xăng, nhiên liệu bay, dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dung dịch HCFC, túi ni lông thuộc diện chịu thuế) đã được điều chỉnh lên mức trần trong khung thuế suất hiện hành; một số mặt hàng (dầu hỏa, than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng) chưa điều chỉnh đến mức kịch khung thuế suất.

 Do vậy, Chính phủ cho rằng cần có thời gian để các quy định mới "đi vào cuộc sống”. Trên cơ sở đó đánh giá cụ thể tác động của việc điều chỉnh khung thuế đối với định hướng sử dụng sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mới đây, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã tăng kịch trần. Theo đó, thuế môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên kịch khung 4.000 đồng.

Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng thuế môi trường. Dầu hỏa sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng một lít từ đầu năm sau, tăng 700 đồng so với hiện nay. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít.

Trước đó, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít.

Cụ thể, khung thuế Bộ Tài chính đề xuất là 3.000-8.000 đồng/lít, cao gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (1.000-4.000 đồng/lít).

(Theo VOV)

  •  
Các tin khác

Ước tính, mỗi năm Việt Nam có hơn 40.000 ca tử vong vì các bệnh do thuốc lá. Con số này sẽ tăng lên 70.000 ca mỗi năm vào 2030, nếu không có biện pháp ngăn chặn.

Nông dân xã An Thịnh, huyện Văn Yên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân.

Hiện, lúa xuân đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh đến đứng cái làm đòng. Tuy nhiên, thời tiết nắng mưa xen kẽ và ấm nóng sẽ là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh phát sinh gây hại mạnh, đặc biệt là rầy nâu, rầy lưng trắng.

Hội viên Hội CCB xã Việt Thành trồng bưởi Diễn, nâng cao thu nhập.

Từ phong trào "Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, xây dựng "Quỹ đồng đội”, những năm qua, nhiều hội viên Hội CCB huyện Trấn Yên đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.

Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ Công Thương nhận định hàng hoá Việt Nam có nhiều cơ hội khi CPTPP có hiệu lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục