Văn Yên tích cực chăm lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/3/2019 | 7:58:07 AM

Vụ xuân 2019, huyện Văn Yên gieo cấy 2.930 ha lúa, cơ cấu giống gồm 60% diện tích là lúa lai, 40% là giống lúa thuần chất lượng cao, phấn đấu năng suất bình quân đạt 51,8 tạ/ha. 

Cán bộ nông lâm xã Đông Cuông hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân.
Cán bộ nông lâm xã Đông Cuông hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân.

Hầu hết diện tích lúa xuân đều gieo cấy sau tết Nguyên đán, nên thời tiết thuận lợi, lúa sinh trưởng tốt. Để lúa xuân đạt năng suất, sản lượng, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực đôn đốc cơ sở làm tốt việc chăm sóc lúa và phòng trừ sâu bệnh.


Những ngày này, trên khắp các cánh đồng từ vùng thấp đến vùng cao, nông dân Văn Yên đang tích cực chăm sóc lúa xuân. Trên cánh đồng thôn Trung Tâm, xã Đông Cuông, ông Chu Văn Long đang chăm sóc lúa cho biết: "Cấy lúa quan trọng nhất là khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Thời tiết vụ xuân năm nào cũng vậy, sâu bệnh khá nhiều, nên khi thấy hiện tượng lúa bị nhiễm bệnh là phải phòng trừ ngay”. 

Nằm trong vùng trọng điểm sản xuất lúa, vụ xuân năm 2019, xã Đông Cuông gieo cấy 245 ha lúa với cơ cấu 60% lúa lai và 40% lúa thuần. Lúa cấy sau tết, thời tiết thuận lợi nên sinh trưởng, phát triển tốt. 

Theo ông Cao Mạnh Khởi - Chủ tịch UBND xã Đông Cuông thì vụ xuân là vụ có nhiều sâu bệnh nhất và giai đoạn lúa đẻ nhánh rộ cũng là lúc sâu bệnh bùng phát tương đối nhiều. Căn cứ Thông báo số 03/DBSB-TTDV, HTPTNN ngày 26/2/2019 của Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện về tình hình sâu bệnh hại cây trồng, UBND xã đã có thông báo yêu cầu trưởng thôn phối hợp với cán bộ nông lâm xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ tốt các đối tượng sâu bệnh hại lúa; trong đó, tập trung chủ yếu là bệnh đạo ôn, bạc lá và một số loại sâu bệnh khác. Nếu có dấu hiệu sâu bệnh, phải kịp thời phun thuốc để tránh để phát sinh diện rộng. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, vụ xuân 2019, toàn bộ diện tích lúa được gieo cấy sau tết, gặp thời tiết thuận lợi nên phát triển tốt. Tuy nhiên, qua kiểm tra, một số xã đã xuất hiện bệnh đạo ôn hại lá; rải rác một số diện tích đã bị ruồi đục nõn, rầy nâu, rầy lưng trắng, bọ trĩ, bọ xít đen, bệnh đốm sọc vi khuẩn, đạo ôn... 

Để đảm bảo toàn bộ diện tích lúa xuân sinh trưởng, phát triển thuận lợi, đảm bảo mục tiêu năng suất và sản lượng, UBND huyện đã có Công văn số 155/UBND-NLN ngày 21/2/2019 yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các đơn vị khối nông nghiệp tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh nhằm chủ động các biện pháp phòng trừ kịp thời. 

Đặc biệt, chú trọng bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng, đạo ôn và khi xuất hiện vết bệnh cần ngừng bón đạm, phân bón lá, không để ruộng bị hạn; phun phòng trừ khi bệnh mới phát sinh bằng một trong các loại thuốc: Fujione 40EC, Katana 20SC, Amira 25WG, Midan 10WP, Bonus 40EC, Alvil 5SC… Khi sử dụng các loại thuốc tiếp xúc cần phải rẽ lúa thành từng luống nhỏ, mỗi luống từ 5 - 6 hàng để phun trực tiếp vào gốc lúa là nơi tập trung sâu bệnh gây hại.

Tại thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện Văn Yên đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay, khả năng sâu bệnh sẽ tiếp tục phát sinh gây hại. 

Vì vậy, các cơ quan chuyên môn trong khối nông nghiệp cần tập trung chỉ đạo nông dân không chủ quan, tích cực thăm đồng, đánh giá mức độ phát sinh của sâu, bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo đảm lúa sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thanh Tân

Tags Văn Yên Đồng Cuông lúa xuân

Các tin khác

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục