Yên Bái tạo đà cho công tác thu ngân sách cả năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2019 | 7:55:40 AM

YênBái - Năm 2019, tỉnh Yên Bái được Trung ương giao thu ngân sách 2.240 tỷ đồng; HĐND tỉnh nghị quyết 3.000 tỷ đồng; Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 thông qua mục tiêu thu 3.250 tỷ đồng.

Người nộp thuế đến Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thành phố Yên Bái làm thủ tục hành chính thuế.
Người nộp thuế đến Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thành phố Yên Bái làm thủ tục hành chính thuế.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Nông Xuân Hùng, công tác thu quý I trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế; quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền; phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cùng cố gắng của các doanh nghiệp hết ngày 31/3 đã đạt mức thu 585,4 tỷ đồng, bằng 26% dự toán tỉnh và bằng 112% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, thu từ xuất nhập khẩu đạt 61,9 tỷ đồng, bằng 25% dự toán tỉnh; thu nội địa đạt 523,4 tỷ đồng, bằng 17% dự toán tỉnh. Một số nguồn thu đạt cao là thu liên doanh đầu tư nước ngoài đạt 51%, thuế thu nhập cá nhân đạt 31%, thu hoạt động xổ số đạt 27%, thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 26% và thu khác ngân sách đạt 24,5%. Một số đơn vị có tỷ lệ thu đạt trên 20% dự toán giao là thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ. 

Để hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế quý I và cả năm, Cục Thuế đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác; đánh giá, phân tích dự toán thu đã được giao, lập kế hoạch và bám sát kế hoạch thu, phân kỳ thu nhằm hoàn thành nhiệm vụ từng tháng.

Triển khai đầy đủ, kịp thời chương trình công tác, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế; triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 01/NQ - CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019; ký kết quy chế phối hợp giữa Cục Thuế và UBND các huyện, thị xã, thành phố. 

Ngành cũng tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; tổ chức đối thoại, gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn; đôn đốc các doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2018; kê khai, nộp thuế điện tử và vận hành tốt các ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các khoản thu về đất và trước bạ; triển khai và chuẩn bị các điều kiện lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đảm bảo thời gian, dữ liệu chính xác; tổ chức thanh tra, kiểm tra thuế theo kế hoạch, xây dựng phương án khai thác nguồn thu ngay từ đầu năm. 

Các chi cục thuế tự rà soát điều chỉnh doanh thu đối với các hộ khoán và đưa toàn bộ cá nhân kinh doanh vào bộ quản lý trong quý II; xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn quyển đối với hộ khoán thuế và kiểm tra toàn bộ hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế; kiểm tra việc ban hành các văn bản và công tác pháp chế trong áp dụng văn bản quy phạm pháp luật; tổ quản lý tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phối hợp các ngành xây dựng cơ chế chính sách quản lý, quy chế phối hợp báo cáo UBND tỉnh và xử lý các vấn đề còn tồn tại.  

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế cho biết: "Ngành sẽ triển khai cụ thể các biện pháp đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế; thực hiện chỉ tiêu thu nợ thuế tháng 4; tiếp tục tổ chức tập huấn các nội dung quản lý thuế theo chuyên đề; chỉ đạo các chi cục thuế tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chức thuế và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2019".  

"Phối hợp với các ngành tham gia xây dựng hệ số giá đất và bảng giá đất bổ sung, giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên năm 2019 trình UBND tỉnh ban hành. Các phòng, các chi cục thuế triển khai thực hiện nghiêm túc các quy trình quản lý của ngành. Chi cục trưởng chịu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng thực hiện dự toán, thu nợ thuế và chuẩn mực thực hiện các quy trình quản lý thuế...”. Ông Hùng nói.

Với những giải pháp tích cực đã đề ra, ngành thuế Yên Bái phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Quang Thiều

Tags Yên Bái ngân sách Yên Bình Nghĩa Lộ

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục