Giá lợn hơi tăng trở lại, người chăn nuôi chưa nên vội tái đàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2019 | 7:53:19 AM

YênBái - Sau hơn ba tháng do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP), dịch lở mồm long móng thì khoảng nửa tháng trở lại đây, giá lợn hơi bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các ngành chuyên môn thì nông dân, các chủ trang trại chăn nuôi cũng nên thận trọng khi tái đàn, bởi dịch bệnh vẫn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp.

Các chủ trang trại cần thận trọng, lưu ý áp dụng theo quy trình an toàn sinh học, không nên tái đàn ồ ạt.
Các chủ trang trại cần thận trọng, lưu ý áp dụng theo quy trình an toàn sinh học, không nên tái đàn ồ ạt.

Theo Cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, BDTLCP đã bùng phát ở 24 tỉnh thành trong cả nước. Các cấp, ngành, các địa phương đã tích cực áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch lây lan và bùng phát trên diện rộng. Điều kiện để một địa phương công bố hết BDTLCP là đủ 30 ngày kể từ ngày tiêu hủy con lợn bệnh cuối cùng không phát sinh thêm ổ dịch mới. 

Như vậy, kể từ hai ổ dịch tại tỉnh Hòa Bình (xã Hợp Thanh và Thanh Lương huyện Lương Sơn) xuất hiện ngày 5/3 đến nay đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Hòa Bình là địa phương đầu tiên công bố hết BDTLCP. Kế tiếp là tỉnh Bắc Kạn cũng đủ điều kiện và công bố hết dịch vào ngày 10/4. 

Bằng những nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh tại các địa phương, người tiêu dùng không quay lưng với thịt lợn, thị trường lợn hơi, lợn thịt tiêu thụ ổn định và bắt đầu tăng giá trở lại. Giá lợn hơi hiện nay dao động ở mức 27 - 39.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi áp dụng các quy trình, kỹ thuật trong chăn nuôi có thể đã có lãi. 

Không dừng lại ở đó, trong vòng một tuần trở lại đây giá lợn hơi đã tăng thêm 5.000 đồng/kg, dao động từ 40 - 43.000 đồng/kg tùy từng vùng, từng loại lợn. Lợn hơi tăng giá, thị trường tiêu thụ ổn định hơn đã giảm áp lực cho ngành chăn nuôi, người chăn nuôi đã bớt khó khăn và bắt đầu có lãi. 

Một chủ trang trại chăn nuôi ở thành phố Yên Bái phấn khởi cho biết: "Gia đình vừa xuất bán trên 5 tấn lợn với giá 42.000 đồng/kg. So với tháng trước thì tăng thêm 6 giá. Do gia đình vừa chủ động nguồn giống, vừa làm đại lý cám kết hợp chăn nuôi nên với giá bán này sau trừ chi phí còn lãi được trên 50 triệu đồng”. 

Giá lợn tăng trở lại không phải là hiện tượng đột biến hay giá ảo, mà nguyên nhân chính là khi có BDTLCP có khá nhiều hộ chăn nuôi, chủ trang trại chăn nuôi "hoảng loạn” bán tháo bỏ trống chuồng. 

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng dè dặt trong việc ăn thịt lợn, làm cho thị trường ảm đạm. Từ đó, khiến sản lượng thịt giảm sút cục bộ ở một thời điểm nhất định. Sau khi được tuyên truyền, người dân, hộ chăn nuôi hiểu rõ về dịch bệnh đã không còn hoang mang và tẩy chay thịt lợn dẫn tới giá tăng trở lại theo đúng với giá trị thực. Lợn thương phẩm tăng cũng đồng nghĩa giá lợn giống tăng. Nếu như tháng trước giá con giống chỉ từ 600 - 700.000 đồng/con thì nay đã có giá tới 1 triệu đồng/con. 

Tại tỉnh Yên Bái, với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, người chăn nuôi phun thuốc khử trùng tiêu độc, tích cực áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch nên không để xảy ra BDTLCP. Dịch bệnh lở mồm long móng trên địa bàn thành phố Yên Bái, Trấn Yên cũng đã được khống chế và đủ điều kiện công bố hết dịch. Đây cũng là thời điểm để người chăn nuôi tái đàn trở lại đảm bảo nguồn cung cho thị trường. 

Với mức giá bán như hiện nay thì người chăn nuôi đã có lãi từ 300 - 500.000 đồng/con lợn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn thì trong quá trình tái đàn các hộ chăn nuôi, các chủ trang trại cần thận trọng. Lưu ý áp dụng theo quy trình an toàn sinh học, không nên tái đàn ồ ạt. Quan trọng hơn cả là phải sử dụng con giống chất lượng, sạch bệnh, rõ nguồn gốc, tuyệt đối không sử dụng con giống trôi nổi trên thị trường và không có xác nhận của ngành chức năng. 

Dẫu vậy, BDTLCP vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh nên người chăn nuôi không được chủ quan, lơ là; các địa phương tiếp tục và tăng cường hơn nữa trong phòng chống BDTLCP nói riêng và dịch bệnh trên gia súc, gia cầm nói chung. 

Thanh Phúc

Tags Giá lợn tái đàn Yên Bái tả châu Phi

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục