Yên Bái tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2019 | 10:44:22 AM

YênBái - Hiện nay, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 được giao quản lý địa bàn 2 huyện Văn Yên và Trấn Yên. Đây là địa bàn rộng và trải dài, phía Nam giáp với tỉnh Phú Thọ, phía Bắc giáp với tỉnh Lào Cai.

Đội QLTT số 4 kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn huyện Văn Yên.
Đội QLTT số 4 kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn huyện Văn Yên.

Việc buôn bán, vận chuyển lưu thông hàng hóa từ các tỉnh miền xuôi lên, từ tỉnh Lào Cai về cũng như vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn đều đi qua địa bàn của Đội phụ trách. Ngoài ra, việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm ra, vào địa bàn hoặc đi qua địa bàn về các tỉnh diễn ra thường xuyên.

Chủ động, nỗ lực tiến hành việc phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xâm nhiễm vào địa bàn, thực hiện sự chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh Yên Bái, của UBND huyện Văn Yên và Trấn Yên, Đội QLTT số 4 đã khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường. 

Đội thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như: thú y, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát kinh tế Công an huyện Văn Yên, Trấn Yên tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào và chạy qua địa bàn. 

Đội đã thành lập 02 tổ công tác trên địa bàn huyện Văn Yên và huyện Trấn Yên triển khai các đoàn kiểm tra tại các đầu mối giao thông trọng điểm như: nút giao IC12 Văn Phú (thành phố Yên Bái), nút giao IC14 Mậu A (huyện Văn Yên) nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống; các tuyến đường giao thông liên tỉnh như: Yên Bái - Khe Sang, Quy Mông - Đông An, tuyến quốc lộ 32C từ Phú Thọ lên Yên Bái để tổ chức kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn. 

Đội cũng tập trung kiểm tra, rà soát các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn, các sản phẩm từ thịt lợn để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển lợn, các sản phẩm từ thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thịt lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc xuất phát từ vùng có dịch không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. 

Đội phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Văn Yên, Trấn Yên tuyên truyền về việc phòng chống bệnh DTLCP; tác hại của việc nhập lậu động vật, sản phẩm động vật làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh; không tham gia tiếp tay cho hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, các sản phẩm từ lợn từ vùng có dịch, nhập lậu hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau khi sáp nhập, địa bàn của Đội QLTT số 4 phụ trách rộng, có nhiều tuyến đường chạy qua gồm đường sắt, đường bộ, đường thủy, đặc biệt có tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến quốc lộ 32C và nhiều tuyến đường liên tỉnh khác tiếp giáp với tỉnh Phú Thọ, Lào Cai nên gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn dịch bệnh. 

Về con người, Đội hiện có 13 công chức, nhân viên hợp đồng nên không đủ nhân lực để tổ chức kiểm tra, kiểm soát các tuyến giao thông ra vào địa bàn. Mặt khác, sau khi sáp nhập từ ngày 12/10/2018, Đội mới chỉ có chức danh Quyền Đội trưởng, chưa có các phó đội trưởng giúp việc đã ảnh hưởng trực tiếp đến khâu kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, kinh phí phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường chủ yếu sử dụng từ nguồn chi phí các vụ việc mà không có kinh phí phòng chống dịch cho lực lượng. 

Đồng chí Phạm Thế Minh - Quyền Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: "Đội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh DTLCP. Chúng tôi kiến nghị với Tổng cục QLTT sớm ổn định bộ máy tổ chức của Đội để đơn vị hoạt động hiệu quả hơn nữa đồng thời đề nghị các địa phương xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí chống dịch”.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái kiểm tra kiểm soát Văn Yên

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục