Minh Xuân thi đua làm đường bê tông

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/4/2019 | 2:06:13 PM

YênBái - Là xã vùng 2 của huyện Lục Yên, đời sống kinh tế còn không ít khó khăn nhưng cứ nhắc đến làm đường giao thông nông thôn là người dân xã Minh Xuân lại rôm rả, ai cũng sẵn sàng hiến đất, hoa màu, cây cối và đóng góp ngày công, vật liệu chung tay xây dựng những con đường "ý Đảng, lòng dân” hướng tới xây dựng nông thôn mới.

Các xã của huyện Lục Yên đều có phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển.
Các xã của huyện Lục Yên đều có phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển.

Chúng tôi đến thôn Trang Thành gặp Trưởng thôn Nông Văn Mới. Mới nhắc đến làm đường ông đã hứng khởi: Thôn có khoảng trên 3 km đường trục chính nối liền với các thôn và ra trung tâm xã, hiện nay, đã có 1 km được bê tông hóa, còn lại là đường đất. Mỗi lần tổ chức họp thôn bà con đều bàn các phương án làm đường, năm vừa rồi, nghe có sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, thôn đã họp, thông báo cho bà con, bà con nhất trí thực hiện và đăng ký với UBND xã bê tông thêm 1 km đường. 

Ông Mới cho biết thêm: "Ngày trước phải đi tuyên truyền, vận động, giải thích mãi bà con mới chịu nhận. Giờ đây, chỉ cần nhắc đến làm đường thì tất cả đều sẵn sàng hiến đất, chặt bỏ cây cối, hoa màu, đóng góp ngày công, vật liệu. Do chỉ tiêu huyện giao về xã ít, nếu không bà con thôn tôi đã đăng ký làm cả 2 km, phải giải thích cho mọi người là do nguồn lực đầu tư còn hạn chế nên trước mắt sẽ nhường cho tuyến đường khó khăn hơn làm trước”. 

Thấy chúng tôi nói chuyện làm đường, anh Hoàng Đình Huyện - một người dân đang làm đồng gần đó đến chia sẻ: "Đi các thôn khác thấy có đường bê tông sạch đẹp, còn thôn mình vẫn phải đi đường đất lầy lội, khó chịu lắm. Tôi và mọi người dân ở đây lúc nào cũng sẵn sàng đóng góp để làm đường nếu có sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước”. 

Đem câu chuyện làm đường của bà con trao đổi với Chủ tịch UBND xã Nông Mạnh Tường, ông khẳng định: hiện nay, nhân dân trên địa bàn xã đang rất đồng tình và sẵn sàng đóng góp để làm đường giao thông nông thôn. Toàn xã có khoảng 29 km đường liên thôn bản, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhân dân đã bê tông hóa được 9 km. 

So sánh giữa thôn có đường bê tông với những thôn chưa có đường bê tông, nhân dân đã nhận thức rõ được lợi ích thiết thực của việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn là đi lại thuận tiện, thương lái vào tận nơi thu mua các sản phẩm nông sản với giá cao hơn, đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng nâng lên. 

Vì vậy, khi nhắc đến làm đường, nhân dân rất hưởng ứng và sẵn sàng thực hiện, chỉ còn một số ít là hộ nghèo, quá khó khăn còn lo lắng về sự đóng góp. 

Ông Tường thông tin thêm: "Theo chỉ tiêu phân bổ năm 2019, xã Minh Xuân được Nhà nước hỗ trợ đầu tư bê tông hóa 6,8 km đường theo hình thức Nhà nước hỗ trợ 60%, nhân dân đóng góp 40%. Xã đã triển khai đến các thôn, nhận được kế hoạch các thôn đăng ký rất nhanh. Đối với các tuyến đường đã đăng ký, bà con đã sẵn sàng thực hiện khi có vốn hỗ trợ của Nhà nước, chủ động giải phóng mặt bằng và kinh phí đóng góp. Ngoài ra, nhân dân vẫn còn đang có nhu cầu đăng ký làm thêm khoảng 6 km đường bê tông trong năm nay”. 

Có thể thấy, việc làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Minh Xuân diễn ra rất thuận lợi, nhân dân đang hào hứng và mong chờ được đóng góp cùng Nhà nước dựng xây, nối dài thêm những con đường bê tông, xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Triệu Huấn (Trung tâm TT&VH huyện Lục Yên)

Tags Minh Xuân Lục Yên đường bê tông

  •  
Các tin khác
Mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 có khoảng 5.000 ha macca.

Việt Nam đã phát triển hàng trăm ha macca, nhờ cây macca người nông dân nhiều nơi đã vươn lên làm giàu trên những mảnh đất khô cằn.

Với hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết gần đây, Việt Nam đang tạo ra sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp (DN) ngoại, đặc biệt trong lĩnh vực phụ liệu dệt may.

Ngày 24/8, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các chủ đầu tư là các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công và tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2019.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức thông tin tại cuộc họp.

Hải quan các địa phương đã yêu cầu các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trên 500 container hàng phế liệu vi phạm quy định, không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục