Xuân Long góp sức làm đường nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2019 | 11:08:50 AM

YênBái - Đảng bộ và chính quyền xã luôn tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, lồng ghép các chương trình dự án, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, sự vào cuộc tích cực của các ban, đoàn thể cùng sự đóng góp tự nguyện của nhân dân.

Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở thôn Phú Cường, xã Xuân Long.
Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở thôn Phú Cường, xã Xuân Long.

Từ sáng sớm, người dân thôn Phú Cường, xã Xuân Long mỗi người một việc, người trộn cát với xi măng, người vận chuyển, người vận hành máy trộn bê tông... Tiếng cuốc xẻng lẫn vào tiếng máy và tiếng cười, nói của mọi người càng làm cho không khí làm việc thêm rôm rả. Những đoạn đường bê tông mới cứ nối dài ra từ cổng làng văn hóa hướng vào trung tâm thôn.


Dẫn chúng tôi đi thăm công trình, ông Hoàng Kim Huyên - Bí thư Chi bộ thôn Phú Cường cho biết: sau khi nhận hỗ trợ 23,4 tấn xi măng từ nguồn Quỹ xây dựng nông thôn mới của huyện, thôn Phú Cường vận động nhân dân ủng tiền và công lao động để làm đường. 

"Với sự thống nhất cao từ 120 hộ dân, mức đóng góp là 500.000 đồng đối với 18 hộ được hưởng lợi trực tiếp, 200.000 đồng với các hộ dân trong thôn đều được mọi người hưởng ứng. Từ đó, ban chỉ đạo công trình có đủ điều kiện hoàn thành 300 mét đường bê tông (dựa theo 23,4 tấn xi măng huyện hỗ trợ) và tự nguyện làm thêm 150 mét đường bê tông nữa” - ông Huyên nói. 

Chủ động nguồn vốn, người dân thôn Phú Cường càng thêm phần hăng hái làm đường bê tông vì có sự giúp sức của 40 đoàn viên thanh niên và trên 30 đoàn viên công đoàn của xã Xuân Long. Công việc làm đường được phân công rõ ràng, phù hợp từng đối tượng để bảo đảm công trình hoàn thành sớm nhất. 

Công việc nặng như: vận chuyển cát, sỏi, vận hành máy trộn và đổ bê tông được giao cho những người có sức khỏe, đoàn viên thanh niên. Việc làm mặt bằng, đóng ván, láng mịn bê tông được giao cho người có kinh nghiệm xây dựng. Người già, phụ nữ phụ trách hậu cần, nước uống... Sau một buổi sáng làm việc hăng say, 50 m đường bê tông đầu tiên đã được hoàn thành. 

Bí thư Đoàn xã Xuân Long Thang Văn Thùy chia sẻ: "Người dân đã không ngại khó khăn, tự nguyện hiến đất đai, tiền của và công sức lao động thì đoàn viên thanh niên luôn sẵn sàng để giúp sức. Cũng trong dịp này, chúng tôi còn tham gia hỗ trợ san gạt 30 mét đường vào nhà cho gia đình thương binh Mã Văn Hùng. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ lên kế hoạch để Chi đoàn thôn phối hợp với các đoàn thể thường xuyên duy tu, bảo dưỡng tuyến đường bảo đảm thông thoáng, sạch, đẹp". 

Được biết, sau khi hoàn thành 50 mét đầu tiên, Chi bộ thôn sẽ chia lực lượng lao động thành 6 nhóm, mỗi nhóm 12 người thay phiên nhau làm nốt tuyến đường, thời gian hoàn thành dự kiến vào cuối tháng 5. 

Ông Nguyễn Ngọc Trường – Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: "Để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, Đảng bộ và chính quyền xã luôn tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, lồng ghép các chương trình dự án, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, sự vào cuộc tích cực của các ban, đoàn thể cùng sự đóng góp tự nguyện của nhân dân. 

Đi đôi với công tác tuyên truyền, mọi công việc đều được đưa ra trước nhân dân bàn bạc, thống nhất và quyết định. 

Năm 2018, xã đã bê tông hóa được 450 mét đường giao thông liên thôn, nâng tổng số đường kiên cố hóa toàn xã lên 7 km. Dự kiến, năm 2019, toàn xã sẽ có thêm 700 mét đường bê tông từ nguồn vốn 135 và hoàn thành 1,4 km đường bê tông đã đăng ký với huyện”.   

Hoài Văn

Tags Xuân Long đường bê tông

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục