Rau quả Việt Nam chinh phục các thị trường khó tính

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2019 | 2:38:53 PM

Thay vì chỉ hướng tới Trung Quốc, rau quả Việt Nam đã xuất khẩu mạnh sang Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

Rau quả Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.
Rau quả Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tháng 4 đạt 466,65 triệu USD, tăng 28% so với tháng 3. Nâng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 4 tháng năm 2019 lên 1,4 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018. 

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm 73% với giá trị đạt hơn 1 tỷ USD. Tiếp đến là Mỹ, chiếm 3,2% tỷ trọng đạt 45,5 triệu USD. Hàn Quốc, Nhật Bản... đạt lần lượt 43,6 triệu USD; 36,58 triệu USD.

Mặc dù vậy, điểm khác biệt là thị trường truyền thống như Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại trong khi các nơi khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật lại tăng mạnh.

Cùng với sự chuyển dịch trên, năm nay xuất khẩu rau quả tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc khi các thị trường Italy, Indonesia, Lào đang dần ưa chuộng rau củ quả của Việt Nam.

4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Italy tăng hơn 5 lần, xuất sang Indonesia cũng tăng gấp 4 lần. Tại thị trường Lào, xuất khẩu rau quả cũng tăng gấp đôi. Ngoài ra, các thị trường mới từ đầu năm là NaUy, Ai Cập, Saudi Arabia, Thụy Sỹ.

(Theo VnExpress)

  •  
Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 34/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 40/2018/TT-BTC hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa của doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên kiểm đếm tang vật thu được.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là tình trạng buôn lậu thuốc lá.

Tham gia các hiệp định thương mại tự do sẽ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, khi đó nông sản Việt Nam phải chịu sức ép lớn và chịu sự ràng buộc, khắt khe hơn. Vì vậy, cần có giải pháp mang tính đột phá để đón bắt cơ hội, vượt qua thách thức.

Trong 6 tháng đầu năm, Trấn Yên tạo việc làm mới cho 1.280 lao động, bằng 64% kế hoạch.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2019, Trấn Yên cũng gặp không ít khó khăn, song với sự năng động, chỉ đạo, điều hành có trọng tâm của đội ngũ lãnh đạo huyện, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều có tốc độ phát triển khá và vượt cao so với cùng kỳ. Huyện đã và đang dồn sức thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và những năm tiếp theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục