Sùng Đô quyết tâm giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2019 | 2:19:39 PM

YênBái - Xác định quế, chè shan và thảo quả là những cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế, định hướng quy hoạch phát triển thành vùng, hàng năm, xã vận động nhân dân cải tạo, chăm sóc tốt diện tích chè, quế hiện có; đồng thời, mở rộng diện tích trồng tập trung ở một số thôn có điều kiện tự nhiên phù hợp.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Sùng Đô là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, có 426 hộ, gần 2.440 nhân khẩu; trong đó, đồng bào Mông chiếm trên 98%. Do trình độ dân trí thấp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp nên xã vẫn còn 330 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 72%.

Bên cạnh đó, giao thông đi lại cũng hết sức khó khăn, đường đến các thôn, bản chủ yếu là đường đất nên vào mùa mưa đã gây ảnh hưởng đến việc giao thương và sản xuất của nhân dân. Cùng đó, Sùng Đô còn là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai năm 2018. 

Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện, xã đã bố trí quỹ đất xây dựng khu tái định cư và làm nhà mới cho 23 hộ bị thiệt hại; khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng. 

Cùng đó, xã tập trung chỉ đạo nhân dân tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương để tưới tiêu cho trên 100 ha lúa 2 vụ, trồng 4 ha rau màu; thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có; hướng dẫn nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ để nâng cao mức sống cho người dân. 

Xác định cây quế, chè shan và thảo quả là những cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế, định hướng quy hoạch phát triển thành vùng, hàng năm, xã vận động nhân dân cải tạo, chăm sóc tốt diện tích chè, quế hiện có; đồng thời, mở rộng diện tích trồng tập trung ở một số thôn có điều kiện tự nhiên phù hợp như: Nà Nọi, Làng Mảnh, Giằng Pằng… 

Bí thư Đảng ủy xã Vàng Vảng Chống cho biết: Đảng bộ xã thường xuyên quan tâm công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể xã đã tích cực vào cuộc, sâu sát cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Các cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu trong phát triển kinh tế, tích cực giúp đỡ các hộ nghèo phương thức làm ăn để thoát nghèo. Tuy nhiên, trình độ nhận thức và năng lực của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế; phương thức sản xuất vẫn còn mang tính tự cung, tự cấp, manh mún; các thôn, bản ở cách xa nhau, trong đó, 2 thôn Làng Mảnh và Giàng Pằng cách trung tâm xã trên 20 km; tỷ lệ sinh con thứ 3 còn diễn ra... là những nguyên nhân khiến Sùng Đô vẫn loay hoay với cái nghèo. Bởi vậy, làm thế nào để xã thoát khỏi tình trạng khó khăn, nâng cao mức sống cho nhân dân luôn là câu hỏi được đặt ra đối với những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Từ đó, Đảng ủy xã đã phân công cụ thể cho từng đồng chí cấp ủy viên thường xuyên xuống cơ sở chỉ đạo các chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt, đổi mới phương thức hoạt động với phương châm mỗi cán bộ đảng viên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ một hộ dân thoát nghèo. 

HĐND xã xây dựng các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo. UBND xã chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chăm lo nâng cao đời sống cho nhân dân, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất. 

Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô cũng đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ quốc lộ 32 đến trung tâm xã; hỗ trợ bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, bản; mở các lớp tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân; xây dựng công trình nước sạch và kéo điện lưới quốc gia đến các thôn, bản chưa có điện...

Hà Anh 

Tags Văn Chấn Sùng Đô nhân dân

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường, giúp bình ổn giá vàng và kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. (Ảnh minh họa: KT)

Sau khi hủy phiên đấu thầu hôm qua (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (23/4) tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục