Yên Bái: Giống lúa BC15 kháng đạo ôn tốt, hiệu quả kinh tế cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 11:21:34 AM

YênBái - Với mục tiêu làm cơ sở đề xuất bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa của tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công ty cổ phần Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed) thực hiện mô hình sản xuất giống lúa BC15 kháng đạo ôn trong vụ đông xuân 2018 - 2019.

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa BC15 kháng đạo ôn.
Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa BC15 kháng đạo ôn.

Thôn Văn Liên, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái được chọn làm địa điểm thực hiện mô hình với 15 hộ trồng 1 ha giống lúa BC15 kháng đạo ôn và 7 hộ trồng đối chứng 0,5 ha giống lúa BC15. Khu vực sản xuất thuận tiện đường giao thông, đất liền vùng, ruộng tập trung cùng với hệ thống kênh mương thủy lợi thuận lợi, chủ động việc tưới tiêu nước. Các hộ tham gia mô hình đều chủ động theo dõi và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. 

Đối với BC15 kháng đạo ôn, thời gian sinh trưởng vụ đông xuân là 136 ngày, còn giống BC15 là 135 ngày. Trong điều kiện thời tiết có nắng nhẹ, ít mưa, cả hai giống đều bị sâu cuốn lá nhỏ gây hại nhẹ tập trung ở giai đoạn đẻ nhánh đến đứng cái; bọ xít dài gây hại trung bình ở giai đoạn lúa ngậm sữa; bệnh khô vằn gây hại trung bình trên giống BC15 với tỷ lệ bệnh 22 - 40%, nhiễm nhẹ trên giống BC15 kháng đạo ôn với tỷ lệ 15 - 20%. 

Đặc biệt, bệnh đạo ôn lá gây hại nặng cho BC15 với tỷ lệ bệnh phổ biến 65,5%, cao 80% nhưng BC15 kháng đạo ôn chỉ nhiễm nhẹ với tỷ lệ bệnh phổ biến 3,5%, cao 5%; bệnh đạo ôn cổ bông gây hại nặng trên BC15 với tỷ lệ bệnh phổ biến 26%, cao 40% và gây hại nhẹ trên BC15 kháng đạo ôn với tỷ lệ bệnh phổ biến 1,5%, cao 3%. 

Các hộ đã tiến hành phun thuốc trừ sâu cuốn lá 1 lần, bọ xít dài 1 lần vào thời kỳ cao điểm gây hại, riêng thuốc trừ bệnh đạo ôn phải phun tới 4 lần cho BC15 nhưng BC 15 kháng đạo ôn thì không phải phun lần nào. 

Hộ ông Nguyễn Anh Hiên trồng 2 sào lúa BC15 kháng đạo ôn cho biết: "Từ trước đến nay, nhà tôi trồng đủ các loại giống lúa khác nhau, vụ đông xuân nào cũng phải ít nhất 2 lần phun trị sâu bệnh và nếu dính bệnh đạo ôn, khô vằn sẽ cực kỳ vất vả. Tuy nhiên, vụ xuân này, tôi rất phấn khởi là chưa phải đeo bình phun một lần nào cả”. 

Thôn Văn Liên có 198 hộ, trong đó 85% số hộ tham gia sản xuất nông nghiệp. Thực tế sản xuất nhiều năm qua của thôn cho thấy, nếu trồng BC15 vụ đông xuân thì bị nhiễm bệnh đạo ôn rất nặng nên thôn thường khuyến cáo các hộ lưu ý về việc này dù giống cho năng suất cao, chất lượng cơm gạo ngon. 

Gia đình ông Trần Thanh Nhàn - Trưởng thôn Văn Liên trồng 2 sào giống BC15 đối chứng khẳng định: "Các hộ có ruộng xung quanh không biết là ruộng nhà tôi trồng giống BC15 đối chứng. Suốt vụ đông xuân, khi các hộ trồng BC15 kháng đạo ôn không phải phun thuốc trừ bệnh đạo ôn lần nào thì tôi phải trực tiếp đeo bình 7 lần, tốn gần 500.000 đồng tiền thuốc để chữa bệnh đạo ôn, khô vằn, cuốn lá, bọ xít. Sau này biết rõ thông tin, các hộ thật sự phấn khởi về hiệu quả của giống lúa BC15 kháng đạo ôn”. 

Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed khẳng định sẽ hỗ trợ một lượng nhất định lúa giống BC15 kháng đạo ôn cho xã Văn Phú sản xuất trong vụ hè thu để tiếp tục đánh giá về hiệu quả kinh tế của giống này.

Năng suất bình quân đạt từ 2 - 2,3 tạ/sào, giống lúa BC15 kháng đạo ôn trừ chi phí đầu tư cho lợi nhuận khoảng 35 triệu đồng/ha lại không tốn nhiều công lao động, giảm tiền thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thiết thực góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với xu thế sản xuất nông nghiệp hiện nay.

BC15 kháng đạo ôn là giống lúa chuyển thành công gen kháng đạo ôn vào giống BC15 thuộc bản quyền của ThaiBinh Seed. Có các đặc tính giống với BC15 về thời gian sinh trưởng, năng suất, chất lượng cơm gạo nhưng BC15 kháng đạo ôn có ưu điểm hơn về khả năng kháng bệnh đạo ôn. ThaiBinh Seed khuyến cáo, bà con nông dân không nên tự để giống cho vụ sau và mua giống phải tìm đại lí phân phối chính thức của doanh nghiệp.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái Văn Phú giống lúa BC15 kháng ôn

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục