Thượng Bằng La xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2019 | 2:15:11 PM

YênBái - Là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Văn Chấn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), gần 3 năm qua, xã Thượng Bằng La không ngừng nỗ lực để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững, tiếp tục phấn đấu là xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Người dân thôn Nông Trường, xã Thượng Bằng La đưa cây chanh leo vào trồng thử nghiệm.
Người dân thôn Nông Trường, xã Thượng Bằng La đưa cây chanh leo vào trồng thử nghiệm.

Với mục tiêu chung là xây dựng xã Thượng Bằng La thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống, cơ cấu kinh tế và các hình thái cơ cấu sản xuất hợp lý, xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao - NTM kiểu mẫu. Đồng thời, phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt tuyên truyền vận động, huy động người dân đóng góp nâng cao và duy trì các tiêu chí NTM. 

Để đạt được các chỉ tiêu chính như: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 6.200 tấn; thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 35 triệu đồng; cơ sở hạ tầng thiết yếu đồng bộ... xã đã xây dựng lộ trình cụ thể, xác định rõ từng bước đi. 

Ở tiêu chí sản xuất, xã tiếp tục phát triển diện tích cây ăn quả có múi đến năm 2020 đạt 600 ha; xây dựng đề án phát triển cây quế đạt trên 121 ha; xây dựng khu vườn mẫu về cây cam tại thôn Nông Trường và thôn Thiên Bữu. Tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu giảm còn trên 2,8% vào năm 2019. 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tổ chức rà soát thực trạng trên địa bàn theo các tiêu chí xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu và chọn thôn Nông Trường làm thôn kiểu mẫu. 

Ngay từ khi được lựa chọn làm thôn kiểu mẫu, thôn Nông Trường xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. 

Do đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn đã đồng loạt vào cuộc, tích cực thực hiện các tiêu chí thôn kiểu mẫu một cách đồng bộ. Trưởng thôn Nguyễn Tân Lịnh cho biết: với 204 hộ với 799 khẩu, Nông Trường là thôn có diện tích trồng cây ăn quả lớn với 100 ha. 

Nắm lợi thế đó, thôn đã vận động nhân dân khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 28 triệu đồng/người/năm. 

Có thu nhập, người dân có điều kiện để tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng NTM nên đường làng ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, thắp sáng đường quê do nhân dân tự đóng góp đạt 80%, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, song, để đạt các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí về xã NTM kiểu mẫu, Thượng Bằng La rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp để thực hiện các tiêu chí. 

Theo đồng chí Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La, quá trình thực hiện các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong tiêu chí thu nhập và tiêu chí về môi trường. 

Hết năm 2019, dự kiến thu nhập bình quân đầu người của xã mới chỉ đạt được 35 triệu đồng/người/năm. Trong khi theo tiêu chí quy định thu nhập bình quân đầu người phải cao hơn từ 1,5 lần trở lên (khoảng 53 triệu đồng) so với thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn NTM là quá cao. 

Cùng đó, tiêu chí về vệ sinh môi trường yêu cầu tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% trở lên; có mô hình bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, 60% tuyến đường thôn trở lên có rãnh thoát nước, được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến cũng là vấn đề không đơn giản, cần có thời gian, nguồn lực.

"Tuy khó, song không phải không làm được. Trong tiêu chí thu nhập, xã khuyến khích xây dựng phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả, phát triển các tổ dịch vụ, tổ hợp tác sản xuất; tạo điều kiện để nhân dân tiếp cận vay vốn các dự án. Cùng đó, tiếp tục phát huy vai trò của các đoàn thể và hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; thay đổi thói quen để làm thay đổi cảnh quan môi trường nông thôn theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp" - Chủ tịch UBND xã Hoàng Đình Mưu khẳng định.

Thanh Chi

Tags Văn Chấn Thượng Bằng La nông thôn mới

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục