Văn Yên nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2019 | 11:15:50 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, năm 2019, huyện Văn Yên phấn đấu giảm 6,9%, tương đương 2.338 hộ nghèo theo hướng bền vững. Đến hết quý II, cơ bản huyện đã hoàn thành gần 50% chỉ tiêu giao.

Nhiều hộ nghèo xã Yên Thái đã vươn lên thoát nghèo nhờ vay vốn ngân hàng trồng cây ăn quả.
Nhiều hộ nghèo xã Yên Thái đã vươn lên thoát nghèo nhờ vay vốn ngân hàng trồng cây ăn quả.

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của Văn Yên, Châu Quế Thượng có 147 hộ nghèo, chiếm trên 40% số hộ nghèo của toàn xã. Ông Hoàng Xuân Thượng – Chủ tịch UBND xã cho biết: "Ngay từ đầu năm, xã đã rà soát, tìm hiểu nguyên nhân, đề ra các giải pháp giảm nghèo phù hợp với tình hình thực tế địa phương; giao chỉ tiêu cụ thể cho các ngành thành viên giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế; phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; đưa các loại cây, con giống có năng suất cao vào thâm canh, chăn nuôi; giúp các hộ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước”. 

Đến nay, các hộ nghèo ở xã đã vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện gần 20 tỷ đồng; vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 20 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Toàn xã hiện có trên 10 mô hình chăn nuôi trâu bò quy mô 10 con trở lên và một số mô hình trồng rừng mang lại hiệu quả thiết thực. 

Để thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, về công tác giảm nghèo, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành chương trình, kế hoạch phù hợp với nhiệm vụ từng cấp, từng ngành, từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt chất lượng, hiệu quả. 

Trong đó, chú trọng chuyển giao, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; đầu tư xây dựng, củng cố kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế nông thôn, tạo môi trường thuận lợi cho hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình; quan tâm vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; phân loại chính xác các nhóm đối tượng nghèo để kịp thời có các chính sách, giải pháp, biện pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả trong thực hiện công tác giảm nghèo. 

Huyện đã chỉ đạo các ban, ngành phối hợp chặt chẽ với hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện để các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. 

Tính đến hết tháng 6/2019, toàn huyện có 2.298 hộ được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 90,1 tỷ đồng, nâng tổng số hộ nghèo trong toàn huyện được tiếp cận nguồn vốn là 5.901 hộ với dư nợ trên 192 tỷ đồng; tổ chức 107 lớp tập huấn với 1.192 nhóm hộ, 15.973 lượt người tham gia; giải quyết việc làm mới cho hơn 1.300 lao động có thu nhập ổn định; đào tạo nghề cho 184 lao động nông thôn, chủ yếu là nghề nông nghiệp như trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm và một số lớp dạy nghề phi nông nghiệp. 

Theo ông Vũ Quang Hải – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, thực hiện Chương trình hành động số 144, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 167 ngày 18/3/2019 đề ra 29 chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, thực hiện chỉ tiêu giảm hộ nghèo cơ bản đến hết quý II/2019 đã hoàn thành gần 50% chỉ tiêu đề ra.
Thanh Tân 

Tags Văn Yên giảm nghèo chương trình hành động 144 Yên Bái

Các tin khác
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Vàng miếng SJC giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tiếp đà tăng mạnh do lực cầu trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng nhẫn các loại biến động trong vùng hẹp, giao dịch quanh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,5 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 1 triệu đồng/lượng, giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Nông dân thôn Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên sản xuất và thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để sản xuất, kinh doanh chè phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi hình ảnh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị; thúc đẩy các hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn có chứng nhận...

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Hiện nay, trên lúa đã xuất hiện các loại sâu bệnh hại như: bệnh đạo ôn, khô vằn, bọ xít đen, rầy nâu, rầy lưng trắng... Toàn tỉnh đã có 816,5 ha lúa nhiễm sinh vật gây hại, tăng 114,5 ha so với cùng kỳ tuần trước; diện tích nhiễm sinh vật gây hại mức nhẹ, trung bình, không có diện tích nhiễm nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục