“Cầu nối” nông dân Yên Bái với doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 8:05:07 AM

YênBái - Vừa qua, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái ban hành Đề án “Nâng cao trách nhiệm của các cấp Hội nông dân trong giới thiệu, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 - 2023”.

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm Tổ hợp tác Trồng cây dược liệu, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.
Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm Tổ hợp tác Trồng cây dược liệu, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.

Đây là một trong những Đề án quan trọng để Hội Nông dân các cấp thực sự trở thành "cầu nối” giữa nông dân với doanh nghiệp, đẩy mạnh liên kết và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân theo chuỗi giá trị.

Yên Bái là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản, đặc trưng như: chè, quế, tre măng Bát độ, gỗ nguyên liệu, cây ăn quả, gia súc gia cầm bản địa. Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực tham gia giới thiệu, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. 

Hàng năm, các cấp Hội phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10.000 hội viên nông dân; cung ứng trên 2.000 tấn phân bón trả chậm giúp nông dân kịp thời vụ sản xuất; phối hợp dạy nghề cho trên 17.150 lượt học viên, trong đó có 11.268 lượt học viên học nghề nông nghiệp đã góp phần nâng cao trình độ, năng lực sản xuất cho nông dân, đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa. 

Tới nay, đã xây dựng trên 200 mô hình điểm về phát triển kinh tế theo mô hình nhóm hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã; tư vấn, hỗ trợ thành lập 26 hợp tác xã, 130 tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, tạo đà cho nông dân sản xuất, liên kết hợp tác với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. 

Yên Bái cũng có 8 sản phẩm được bình chọn và tôn vinh là "Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu” trong giai đoạn 2014 - 2018 như chè Suối Giàng, quế Văn Yên, cam Văn Chấn, miến dong Giới Phiên... 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tham gia giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các cấp Hội và hội viên nông dân vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác thông tin thị trường, định hướng sản xuất kinh doanh, tuyên truyền, phổ biến về phát triển nông nghiệp, sản xuất hàng hóa chưa có nhiều đổi mới. Nhiều hộ nông dân chưa quen với sản xuất theo hợp đồng, theo quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất hàng hóa, chỉ quan tâm tới lợi ích trước mắt mà chưa thấy được lợi ích lâu dài. 

Theo ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, để nâng cao trách nhiệm của các cấp Hội Nông dân trong việc thông tin, quảng bá, giới thiệu, bảo vệ uy tín, giá trị thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp; nâng cao nhận thức, kiến thức, năng lực sản xuất của hội viên, nông dân trong việc hợp tác sản xuất, tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm, Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Đề án: "Nâng cao trách nhiệm của các cấp Hội Nông dân trong giới thiệu, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 - 2023”. 

Theo đó, 100% cán bộ, hội viên nông dân được tuyên truyền về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về liên kết tiêu thụ sản phẩm, thương hiệu, sở hữu trí tuệ, các cơ chế khuyến khích hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa; 100% các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, các nhóm sản phẩm đặc sản, hữu cơ, dược liệu và các nhóm sản phẩm nông lâm nghiệp quan trọng, thế mạnh của tỉnh được quảng bá, giới thiệu thông qua các kênh thông tin của Hội. 

Đồng thời, Hội Nông dân cấp huyện, thị, thành phố chủ trì xây dựng ít nhất một mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân để làm điểm chỉ đạo, nhân rộng. Để thực hiện được mục tiêu trên, Hội Nông dân các cấp cần tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân chủ động, tích cực tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm, các chuỗi giá trị nông nghiệp, sản xuất và nâng cao hiệu quả, chất lượng, thương hiệu các sản phẩm; tổ chức thông tin, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh tới bạn bè, đối tác, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. 

Trong đó, tập trung vào 10 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, 10 nhóm sản phẩm đặc sản, hữu cơ, dược liệu, 5 nhóm sản phẩm nông - lâm nghiệp quan trọng, các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý... 

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cũng chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển thị trường, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho hội viên, nông dân trong tỉnh; xác định rõ vai trò làm cầu nối giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân với doanh nghiệp trong việc sản xuất tập trung, liên kết tiêu thụ sản phẩm, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Mạnh Cường

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục