Gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm cho hội viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 11:01:48 AM

YênBái - Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân thay đổi phương thức canh tác manh mún, nhỏ lẻ, chuyển sang sản xuất tập trung gắn với liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 6 tháng đầu năm, Hội đã chủ trì và phối hợp xây dựng được 8 chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Các thành viên trong Tổ hợp tác Nuôi ong mật xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái trao đổi kỹ thuật khai thác mật ong.
Các thành viên trong Tổ hợp tác Nuôi ong mật xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái trao đổi kỹ thuật khai thác mật ong.

Gia đình ông Cao Xuân Chung, thôn Bảo Yên hiện có 150 đõ ong là hộ nuôi ong nhiều nhất xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. Ông Chung đã tham gia vào tổ hợp tác (THT) nuôi ong mật của xã. Tới đây, ông tiếp tục tham gia vào hợp tác xã (HTX) thực hiện Dự án Nuôi ong mật tại xã. 

Ông cho biết: Gia đình nuôi ong gần 20 năm nay. Trước đây, chỉ nuôi vài đõ để phục vụ nhu cầu của gia đình. Thấy nuôi ong phù hợp, gia đình đã nhân đàn lên 50 đõ, sản phẩm thu được hầu hết bán cho bà con trong xã với giá từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/lít. 

"Năm 2019, Hội Nông dân xã thành lập THT tôi đã tham gia. Từ đó, tôi cũng được trao đổi kỹ thuật với thành viên trong tổ nhiều hơn, được tập huấn kiến thức nuôi ong. Có kiến thức, tôi mạnh dạn nhân thêm đàn và mua thêm con giống nuôi ong với quy mô 150 đõ, mỗi đõ thu được 10 - 12 lít mật/năm" - ông Chung nói. 

Mật ong nhiều, chất lượng được khách hàng phản hồi là tốt, nhưng chỉ bán cho người làng xã, người quen thì đầu ra chưa ổn định, nên ông Chung rất mong muốn được tham gia HTX, mong có sự đầu tư máy móc, trang thiết bị để tách thủy phần trong mật, để sản phẩm đảm bảo chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường. 

Nhận thấy mô hình nuôi ong lấy mật đem lại hiệu quả kinh tế cao, lại chịu ít rủi ro nên nhiều gia đình ở xã Minh Bảo đã đầu tư nuôi ong. Hiện nay, toàn xã đã có 25 hộ nuôi ong, trung bình mỗi hộ có 15 đõ, với tổng số tổ là 450 đàn, sản lượng mật cả năm 4.500 lít. 

Đồng hành cùng người dân, Hội Nông dân xã cũng đã phối hợp tổ chức tập huấn kỹ thuật, thành lập THT giúp người dân có kinh nghiệm phát triển kinh tế từ nghề này. 

Ông Bùi Việt Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Bảo cho biết: "Để phát triển phong trào nuôi ong lấy mật trở thành hướng đi góp phần tăng thu nhập cho nông dân và từng bước đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của xã, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập THT. Tới đây, Dự án Nuôi ong mật tại xã được phê duyệt sẽ giúp sản phẩm mật ong được nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu của các siêu thị, doanh nghiệp. Vì vậy, sản phẩm mật ong của người dân có thị trường tiêu thụ ổn định”. 

Được biết, Dự án Nuôi ong mật là một trong 7 dự án của thành phố Yên Bái thực hiện giúp nông dân phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. 

Để giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy. Hội đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ mới theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chỉ 6 tháng đầu năm 2019, Hội đã chủ trì và phối hợp xây dựng được 8 chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp. 

Cùng đó, Hội triển khai chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động: tư vấn, hỗ trợ, giúp nông dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, cung cấp thông tin về thị trường, giá cả, hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm và dạy nghề. 

Hội cũng chủ động liên kết, thu hút doanh nghiệp đầu tư vốn, khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho hội viên nông dân, góp phần nâng cao giá trị nông sản hàng hóa và tăng giá trị kinh tế cho nông dân địa phương. 

Minh Huyền

Tags Hội Nông dân tổ hợp tác hỗ trợ nông dân

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục