Ngành thuế Yên Bái: Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chỉ số PCI

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2019 | 10:39:53 AM

YênBái - Trong Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018, Yên Bái tăng 4 bậc so với năm 2017 và xếp ở thứ 42/63 tỉnh, thành phố. Trong 7/10 chỉ số PCI thành phần được tăng điểm của tỉnh năm 2018, có 2 chỉ tiêu thành phần do ngành thuế phụ trách được xếp hạng tăng khá so với cùng kỳ của tỉnh.

Tuy nhiên, theo bảng điểm và vị trí các chỉ số thành phần PCI năm 2018, Yên Bái còn 3 chỉ số giảm điểm so với năm 2017 gồm: gia nhập thị trường, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Cả 3 chỉ số này đều có những thành phần nhỏ do ngành thuế phụ trách.
 
Để góp phần nâng cao các chỉ số liên quan đến ngành thuế cũng như chỉ số PCI chung của tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cục Thuế đã chủ động rà soát, đánh giá để tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng kinh tế; thường xuyên tổ chức những sự kiện như đối thoại doanh nghiệp, tập huấn chính sách, chú trọng đến hiệu quả, chất lượng để phục vụ người nộp thuế (NNT) một cách tốt nhất. 

Theo đó, đơn vị đã phân loại NNT để có cơ chế tuyên truyền, hỗ trợ, đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả, nhất là đối với chính sách ưu đãi các khoản thu về đất đai và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận; nâng cao chất lượng cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); bảo đảm giải quyết kịp thời và trả kết quả đúng hạn, trước hạn theo thời gian cắt giảm từng TTHC cho NNT. 

Đồng thời, ngành phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi thông tin cấp đăng ký kinh doanh - đăng ký thuế; rà soát hoạt động của NNT, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện quản lý NNT, đề xuất biện pháp quản lý hiệu quả; tiếp tục nâng cấp ứng dụng chương trình TMS (quản lý thuế) đáp ứng chính sách thuế sửa đổi, bổ sung năm 2019.

Ngành tiếp tục triển khai các đề án về dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; triển khai thực hiện đề án xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về thuế; áp dụng công nghệ thông tin trong thanh tra, kiểm tra thuế để giảm số giờ thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp.

Đồng thời tăng cường kiểm tra nội bộ, hoàn thành 100% kế hoạch năm 2019; thực hiện tốt chương trình phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổ chức tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng chính sách, chế độ. 

Cùng đó, Cục Thuế tỉnh thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính mà trọng tâm là hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý nhà nước. 

Cụ thể là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nộp tờ khai, nộp thuế điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, triển khai thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh; ứng dụng CNTT trong hoàn thuế điện tử, việc công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, bảo đảm 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra; cập nhật, công khai kịp thời các TTHC thuế, chính sách, pháp luật về thuế mới ban hành tại bộ phận "một cửa” và trang Thông tin điện tử của Cục Thuế; tiếp tục rà soát đơn giản hóa và đề xuất bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp, bảo đảm cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ TTHC cho người nộp thuế. 

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh tạo lập các thông tin trên website hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Cục Thuế về: địa chỉ, số điện thoại, email... tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngành thuế đã bỏ và đơn giản hóa được rất nhiều thủ tục không cần thiết, thực hiện giảm về tần suất khai, nộp thuế, đặc biệt là các ứng dụng CNTT như: hỗ trợ kê khai, khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đã giúp cho doanh nghiệp và người dân giảm được rất nhiều thời gian, thủ tục nộp thuế. 

Với những giải pháp đưa ra và sự nỗ lực phấn đấu cho công tác thuế nói chung và cải cách TTHC thuế nói riêng, ngành thuế Yên Bái đã và đang đóng góp tích cực trong việc nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

Hồng Duyên

Tags PCI thuế Yên Bái

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục