Yên Bái: Hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ cốt yếu

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2019 | 10:59:21 AM

YênBái - Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) có vai trò rất lớn.

Người dân được hỗ trợ tốt nhất khi đến bộ phận
Người dân được hỗ trợ tốt nhất khi đến bộ phận "một cửa" Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.

Xác định tầm quan trọng của công tác này, Cục Thuế tỉnh thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT được tiếp cận thông tin về chính sách thuế một cách dễ dàng nhất. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những điểm mới của Luật Thuế sửa đổi, bổ sung, các văn bản chính sách thuế mới ban hành, các nghị định, thông tư hướng dẫn về chính sách thuế, đặc biệt là lợi ích của việc sử dụng các dịch vụ về thuế điện tử do ngành cung cấp.

Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Từ đầu năm đến nay, ngành đã phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông, các đơn vị trong ngành thực hiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách thuế, thủ tục hành chính (TTHC) tới mọi người dân và cộng đồng xã hội, tuyên truyền về kết quả, các giải pháp thu ngân sách, thu nợ thuế, chống thất thu ngân sách phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách được giao; việc nâng các chỉ số PCI liên quan đến ngành thuế được quan tâm; nhờ đó, được tăng điểm khá lớn như chỉ số gia nhập thị trường; chỉ số tính minh bạch và tiếp nhận thông tin; chỉ số cạnh tranh bình đẳng; chỉ số chi phí thời gian; chỉ số chi phí không chính thức; chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp... 

Cùng đó, ngành thuế còn mở rộng triển khai Đề án thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán; Chương trình "Đồng hành cùng Doanh nghiệp khởi nghiệp” Luật số 04/2017/QH14 về Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiêu lực thi hành từ ngày 01/01/2018; Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ... 

Trong 8 tháng đầu năm 2019, toàn ngành đã thực hiện 398 tin, bài. Riêng trang thông tin điện tử của Cục Thuế đã thực hiện biên tập và đăng tải trên 200 tin, bài viết; phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đăng 55 tin, bài, phát sóng 1 phóng sự truyền hình, 2 buổi phát thanh; 138 lượt công khai các loại, thông báo, văn bản, trả lời...". 

Ngoài ra, ngành không ngừng nâng cao chất lượng hỗ trợ và chất lượng phục vụ tại bộ phận ”một cửa” ở cơ quan thuế các cấp, nhanh chóng giải quyết TTHC thuế. 

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế của cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận một cửa của Văn phòng Cục Thuế tỉnh và chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy định, không phát sinh chậm trễ, không gây phiền hà cho NNT. 

Các TTHC thuế được giải quyết theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, đúng quy định đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của công chức thuế. Ngành còn duy trì và thực hiện tốt các hình thức hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế; hỗ trợ, giải đáp qua điện thoại, trả lời giải đáp vướng mắc về chính sách bằng văn bản.

Thời điểm hiện tại, ngành thuế đã công khai hơn 300 TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế theo Quyết định số 1500/QĐ-BTC; trong đó, 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế, giúp NNT thuận tiện trong nghiên cứu triển khai thực hiện. Trong 8 tháng của năm 2019, đã thực hiện hỗ trợ 1.873 lượt NNT, trong đó, trực tiếp tại cơ quan thuế 763 lượt; qua điện thoại 1.069 lượt; hỗ trợ bằng văn bản 41 lượt...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ và quản lý thuế nên những năm gần đây, tỉnh luôn hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch về thu ngân sách được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. 

Quang Thiều

Tags Yên Bái ngành thuế tuyên truyền hỗ trợ thu ngân sách

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục