Để công nghiệp Yên Bái duy trì mức tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2019 | 7:55:01 AM

YênBái - Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái với các sản phẩm công nghiệp chủ lực là lợi thế địa phương luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Tính chung 8 tháng năm 2019, chỉ số công nghiệp toàn ngành tăng 11,3%.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tạo hình sản phẩm.
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tạo hình sản phẩm.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự tăng trưởng ổn định từ đầu năm đến nay, ngành công nghiệp của tỉnh tiếp tục góp phần quan trọng đưa kinh tế Yên Bái phát triển bền vững.

Có thể thấy, lĩnh vực công nghiệp tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với các sản phẩm công nghiệp chủ lực là lợi thế địa phương luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Tính chung 8 tháng năm 2019, chỉ số công nghiệp toàn ngành tăng 11,3%. 

Trong đó, chỉ số sản xuất ngành khai khoáng tăng 19,8%; ngành chế biến, chế tạo tăng 13,8%; ngành sản xuất, phân phối điện giảm 4,9%; ngành cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 4,5%. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên nhân chủ yếu giúp sản xuất công nghiệp (SXCN) của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kể trên là do hiệu ứng tích cực từ các chính sách, giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô kịp thời, hiệu quả của Chính phủ kết hợp với chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, các địa phương đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, triển khai các biện pháp tích cực, hỗ trợ DN phát triển như: hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, công chức, đặc biệt về lề lối, tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ người dân, DN trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; duy trì hoạt động tốt Chương trình "Cafe doanh nhân”; hỗ trợ DN trong tuyển dụng lao động và tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi...

Theo Cục Thống kê tỉnh, chỉ số sản xuất 8 tháng đầu năm 2019 tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, ngành khai thác quặng kim loại tăng 21,6%; khai thác đá các loại tăng 17,9%; chế biến thực phẩm tăng 34,9%; chế biến gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 36,7%; in ấn tăng 49,7%; sản xuất sơn, véc - ni tăng 72,8%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác tăng 20,7%; sản xuất cấu kiện kim loại tăng 12,9%... 

Ngoài các ngành có mức tăng trên thì một số ngành công nghiệp giảm so với cùng kỳ năm 2018 là sản xuất trang phục giảm 41%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy giảm 14%; sản xuất và phân phối điện giảm 4,9%. 

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất 8 tháng tăng cao so với cùng kỳ là quặng sắt tăng 22,4% do sản lượng khai thác tăng cao ở Công ty TNHH Tân Tiến, huyện Trấn Yên; đá Block tăng 24,9% do sản lượng khai thác Công ty RK Việt Nam tăng cao; đá xây dựng tăng 10,5%; tinh bột sắn tăng 1,3 lần; chè đen tăng 12,3%; gỗ dán tăng 23,1%; sơn và véc - ni tăng 1,8 lần; xi măng tăng 22,9%; bột đá tăng 39,5%; sản phẩm bằng chất liệu khoáng khác tăng 24,2%; thép hộp mạ kẽm tăng 9,9%; cấu kiện nhà lắp sẵn bằng kim loại tăng 1,4 lần; điện thương phẩm tăng 14,7%. 

Một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ là bộ quần áo may sẵn giảm 60,4% do giảm sản phẩm ở Công ty TNHH Daeseung Global; gỗ cưa xẻ giảm 58,9%; bao bì và túi giấy giảm 4,2%; giấy vàng mã giảm 14,1%; điện sản xuất giảm 8,4% do ảnh hưởng của lượng mưa các tháng đầu năm thấp hơn cùng kỳ. Ước giá trị SXCN 8 tháng năm 2019 đạt 7.133 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ. 

Để SXCN của tỉnh thời gian tới duy trì được mức tăng trưởng ổn định, các cấp, ngành cần có những chính sách thu hút đầu tư, giải pháp cụ thể khuyến khích và hỗ trợ các DN, các hộ cá thể cho đầu tư phát triển SXCN, nhất là khối DN ngoài nhà nước, các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và các khu, cụm công nghiệp; tăng cường xúc tiến việc huy động vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số dự án SXCN như các dự án có quy mô lớn và giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh sớm hoàn thành và đi vào sản xuất.

Quang Thiều

Tags Công nghiệp Yên Bái cụm công nghiệp khu công nghiệp đá Block quặng sắt tinh bột sắn

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục