Văn Yên huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/9/2019 | 8:48:52 AM

YênBái - Qua hơn 9 năm tập trung chỉ đạo, thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn Văn Yên đã có bước chuyển biến rõ nét về mọi mặt.

Nhân dân thôn Làng Mỉnh, thị trấn Mậu A bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân thôn Làng Mỉnh, thị trấn Mậu A bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Để đến năm 2025 trở thành huyện nông thôn mới (NTM), huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; trong năm 2020, xã Đại Phác trở thành xã NTM kiểu mẫu, những năm qua, huyện Văn Yên đã tích cực, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. 

Đông An là xã được chọn để hoàn thành và ra mắt xã NTM vào cuối năm 2019. Sau 8 năm triển khai thực hiện, xã đã huy động trên 44 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp gần 7 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, đã xây dựng các thiết chế văn hóa, kiên cố hóa 11 km đường trục, gần 8 km đường ngõ xóm, 2,5 km đường nội đồng… 

Đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên 40 triệu đồng; hộ nghèo đa chiều giảm còn 10,58%; xã đã quy hoạch được vùng cây ăn quả 110 ha; xây dựng được 72 mô hình chăn nuôi, 12 tổ hợp tác, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân. 

Ông Hoàng Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xã đã phát huy tốt quy chế dân chủ, coi nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM. Mọi nguồn lực đầu tư, đóng góp đều công khai minh bạch, người dân có quyền kiểm tra, giám sát tiến độ thi công của tất cả các hạng mục. Từ đó, đã tạo thành phong trào sôi nổi trong tất cả các thôn để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 

Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 17 tiêu chí, còn tiêu chí trường học và nhà ở sẽ phấn đấu hoàn thành xong trong tháng 11 để tháng 12/2019 công bố và ra mắt xã NTM. 

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Văn Yên, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, cùng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn lực. Từ năm 2011 đến nay, Văn Yên đã huy động trên 1.491 tỷ đồng, trong đó nguồn lực huy động từ cộng đồng trên 724 tỷ đồng, nhân dân hiến trên 147.000 m vuông đất để xây dựng kết cấu hạ tầng. 

Từ nguồn lực đó, toàn huyện đã bê tông hóa trên 414 km đường, đạt tỷ lệ 37,9% trên tổng số km đường giao thông nông thôn toàn huyện; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 90,6%; tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2018 giảm xuống còn 18,05%.

Các hình thức tổ chức sản xuất ngày càng đa dạng và phát huy hiệu quả, toàn huyện hiện có 183 doanh nghiệp, 62 hợp tác xã, 152 tổ hợp tác và 3.112 hộ kinh doanh cá thể; thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 33 triệu đồng/người/năm...

Với mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM với 9 xã đã được công nhận đạt chuẩn, phấn đấu đến hết năm nay có 11/26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tập trung chỉ đạo quyết liệt từ huyện đến cơ sở, triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. 

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện tiếp tục đẩy mạnh huy động và bố trí nguồn lực phục vụ xây dựng NTM. Cùng đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của toàn xã hội; khuyến khích hình thành các mô hình liên kết theo hình thức nhóm hộ, trang trại, hợp tác xã, nhằm tập trung đất đai, tiền vốn, sức lao động để mở rộng quy mô, nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn".  

Thanh Tân

Tags Văn Yên nông thôn mới tổ chức sản xuất thiết chế văn hóa nhóm hộ trang trại hợp tác xã

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục