Nuôi ốc rạ tăng thu nhập

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/9/2019 | 8:28:33 AM

YênBái - Thời gian gần đây, nhu cầu tiêu thụ ốc rạ ngày càng lớn, một bộ phận người dân xã Nà Hẩu (Văn Yên) đã dần thay đổi cách nuôi tự nhiên sang chăm sóc, nuôi dưỡng chọn lọc. Với giá 18-30.000 đồng/kg, trung bình mỗi sào ruộng có khoảng 1,2 tạ ốc, thu về 2,5 - 3,5 triệu đồng.

Ông Sùng A Sà - Phó Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: "Tên gọi ốc rạ là do người dân địa phương đặt cho loài ốc tự nhiên sinh sống trên đồng ruộng Nà Hẩu. Trước đây, loại ốc này khá phổ biến, song hiện tại trên địa bàn huyện chỉ còn xã Nà Hẩu có loài ốc này. Đây là loài ốc chỉ ăn rêu, bùn, tuyệt đối không ăn lúa, phá hoại mùa màng. Trung bình mỗi năm, người dân địa phương xuất bán trên 5 tấn ốc rạ. Ốc rạ có chất lượng, giá trị cao, khoảng từ 30-35 con/kg đang là đặc sản của Nà Hẩu". 

Theo người dân địa phương, ốc rạ luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Thương lái từ huyện, tỉnh, thậm chí cả tỉnh Lào Cai cũng đến Nà Hẩu thu mua. 

Nếu để ốc phát triển một cách tự nhiên trên đồng ruộng sẽ không phát huy hết năng suất và hiệu quả kinh tế, do đó, một bộ phận người dân đã thử nghiệm nuôi ốc nhỏ ở trong ao để thuận tiện chăm sóc và thu hoạch. 

Anh Thào A Dơ ở thôn Trung Tâm đã thả 50 kg ốc xuống ao nhà. Sau 3 tháng, ốc bắt đầu sinh trưởng, phát triển. Tuy nhiên, ốc lại dễ trở thành nguồn thức ăn cho cá nên năng suất không đạt được như mong đợi. 

Để thử nghiệm cách nuôi ốc rạ theo hình thức sản xuất hàng hóa, từ cuối năm 2018, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nà Hẩu (HTX) đã xây dựng mô hình nuôi ốc trên 1.000 m vuông đất ruộng trũng không canh tác. Tại đây, rào lưới xung quanh, hạn chế việc ốc di chuyển sang ruộng khác, đều đặn bón lót phân chuồng làm thức ăn cho ốc. 

Ông Giàng A Châu - Phó Giám đốc HTX cho biết: "HTX đang tiến hành các giải pháp vừa giữ được môi trường sinh sống tự nhiên vừa tạo một môi trường sinh trưởng tốt, đầy đủ dinh dưỡng để ốc phát triển nhanh. Chúng tôi cũng tuyên truyền bà con thu hoạch một cách chọn lọc, để nâng cao giá trị và tạo nguồn giống tiếp tục cho mùa vụ sau. Dự kiến, mô hình sẽ cho thu hoạch khoảng trên dưới 1 tấn ốc các loại". Sau khi nuôi thử nghiệm thành công, HTX cũng sẽ nhân rộng mô hình này và bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Hoài Anh

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục