Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2019 | 1:28:31 PM

Luật Quản lý thuế sửa đổi số 38/2019/QH14 có nhiều điểm mới. Trong đó, đã cụ thể hóa rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh cải cách nền hành chính, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển thông qua những quy định mới về thủ tục hành chính thuế.Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai thuế.

Ông Lê Anh Công - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Yên Bái cho biết: "Một trong những điểm mới rất quan trọng là bổ sung riêng 1 điều quy định về giao dịch điện tử (GDĐT) trong lĩnh vực thuế. 

Theo đó, GDĐT trong lĩnh vực thuế là nghĩa vụ bắt buộc đối với người nộp thuế (NNT) đủ điều kiện, khẳng định nguyên tắc đã GDĐT thì không phải thực hiện các hình thức giao dịch khác; quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong tổ chức hệ thống thông tin điện tử; bổ sung quyền của NNT được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế và các cơ quan, tổ chức có liên quan; bổ sung quy định thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật. 

Quy định mới này giúp tận dụng tối đa thành tựu công nghệ thông tin vào thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Từ đó, giúp giảm chi phí in ấn hồ sơ, chứng từ; giảm chi phí đi lại giao dịch; giảm chi phí lưu trữ hồ sơ giấy đồng thời, đảm bảo các giao dịch về thủ tục thuế được nhanh chóng, thuận lợi 24/7”. 

Luật Quản lý thuế hiện hành mới chỉ quy định nguyên tắc về đối tượng, thời hạn, hồ sơ, địa điểm, thay đổi thông tin đăng ký thuế và cấp mã số thuế. Do đó, để tránh việc nhiều người hiểu đăng ký thuế chỉ là việc cấp mã số cho NNT, Luật Quản lý thuế mới đã quy định rõ việc đăng ký thuế bao gồm: đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế, đăng ký tạm ngừng kinh doanh, đăng ký khôi phục tạm ngừng kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, đăng ký chấm dứt hiệu lực mã số thuế, đăng ký khôi phục mã số thuế… 

Đồng thời, phân biệt rõ hai nhóm đối tượng đăng ký thuế trong các khâu trên theo nguyên tắc: NNT đăng ký thuế cùng với đăng ký kinh doanh thì thực hiện theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh; những trường hợp còn lại thì NNT đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế, bao gồm các tổ chức, cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế và các cá nhân làm công ăn lương ủy quyền đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập.

Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này quy định về thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo hướng kéo dài thêm 1 tháng so với hiện nay. Theo đó, thời hạn nộp tờ khai của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng thứ 4, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. 

Theo quy định hiện hành, cá nhân có duy nhất một nguồn thu nhập thì thực hiện khấu trừ tại nguồn và ủy quyền quyết toán qua tổ chức chi trả. 

Đối với cá nhân có từ hai nguồn thu nhập trở lên thì phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế, nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn. Qua quá trình thực hiện, đã phát sinh nhiều bất cập trong việc khai quyết toán thuế TNCN, đặc biệt là do cá nhân thường không tự ghi chép đầy đủ thu nhập mà phụ thuộc vào thông tin cung cấp từ các cơ quan chi trả thu nhập, nên đa phần xác định không chính xác hoặc không đầy đủ khi kê khai quyết toán thuế. 

Vì vậy, việc kéo dài thêm 1 tháng thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN sẽ giúp người nộp thuế có thêm thời gian để tổng hợp đầy đủ thu nhập trong năm, trước khi thực hiện quyết toán thuế. Sửa đổi thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm (trừ trường hợp quyết toán thuế TNCN do cá nhân trực tiếp thực hiện), thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm được quy định chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. 

Quy định mới này về thực chất không kéo dài thêm hay cắt giảm đi so với hiện hành, song dễ nhớ và dễ thực hiện hơn. Theo quy định hiện hành, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. 

Điều này buộc người nộp thuế phải đếm thời gian để xác định thời hạn nộp hồ sơ nên có thể bị nhầm lẫn, hoặc quên việc tính ngày của năm nhuận tháng hai trong trường hợp năm tính thuế là năm dương lịch...

Quang Thiều

Tags Quản lý thuế thuế Yên Bái giảm chi phí

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục