Cảnh báo chiêu trò rút trộm tiền từ các cây ATM

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2019 | 2:15:47 PM

Đặt thiết bị ăn cắp dữ liệu tại các máy rút tiền tự động ATM, sau đó làm giả thẻ ATM để rút tiền. Tất cả các thao tác đều diễn ra khá nhanh chóng.

Đây là thủ đoạn của nhóm người Trung Quốc thực hiện việc rút trộm tiền từ máy rút tiền tự động ATM vừa bị Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an phối hợp với Công an Nghệ an phát hiện bắt giữ trên địa bàn TP Vinh.

Những thẻ ATM giả đã bị thu giữ khi các chiến sỹ công an đột kích vào một tụ điểm chuyên làm giả thẻ ATM để rút trộm tiền của nhóm đối tượng người Trung Quốc tại TP Vinh, Nghệ An. Về kích thước và mẫu mã trông khá giống với những chiếc thẻ ATM thật. Tại hiện trường, hơn 330 chiếc thẻ loại này đã được tìm thấy. Điều đáng nói gần như tất cả số thẻ này đã được quét thông tin về chủ tài khoản và có thể rút tiền để chiếm đoạt bất cứ lúc nào.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận là chỉ mất 1 phút để có thể gắn các thiết bị điện tử vào cây ATM để ăn cắp thông tin. Và chỉ mất từ 4-6 giờ đồng hồ để giải mã các thông tin, đồng thời làm thẻ giả để rút trộm tiền từ tài khoản của thẻ ATM thật. Những cây ATM có nhiều người giao dịch luôn được các đối tượng nhắm tới.

Các đối tượng cho biết, để thực hiện trót lọt việc rút trộm tiền, điều quan trọng nhất là lấy cắp được thông tin dữ liệu và mật khẩu của khách hàng bằng việc:

- Lắp các thiết bị lấy cắp thông tin dữ liệu từ khe cắm thẻ cây ATM

- Lấy cắp mật khẩu của khách hàng bằng việc phủ màng vi điện tử siêu mỏng lên bàn phím cây ATM

- Lắp camera siêu nhỏ từ phía trên để quan sát các thao tác của khách hàng.

Sau khi có thông tin, các đối tượng dùng máy ghi đè thông tin lên phôi thẻ trắng cộng mật khẩu đã thu thập được để rút trộm tiền trong tài khoản.

Với chiêu thức trên, chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm 3 đối tượng người Trung Quốc đã thực hiện 2 vụ rút trộm tiền trót lọt, với số tiền hơn 300 triệu đồng trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An.

Theo Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, Việt Nam đang là một trong những quốc gia mà các đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao ngắm đến. Nhất là tội phạm trộm tiền từ máy rút tiền tự động ATM, từ đầu năm đến nay, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị phát hiện và triệt phá gần chục vụ tội phạm trộm tiền dạng này.

Trong thời gian tới Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng để nâng cao tính bảo mật của các cây, thẻ ATM. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn ở các khách hàng, khi sử dụng dịch vụ phải có những phòng vệ cho mình bằng việc tăng cường quan sát máy ATM trước khi rút tiền. Nếu phát hiện bất thường cần báo ngay cơ quan chức năng xử lý.

(Theo VTV)

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục