Thành phố Yên Bái: Tạo động lực giúp doanh nghiệp phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/10/2019 | 1:56:05 PM

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái duy trì, quản lý 870 tổ chức, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) đang hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) và trên 8.800 hộ SXKD cá thể; gần 4.000 hộ sản xuất lĩnh vực nông, lâm nghiệp và 14 DN do tỉnh quản lý trên địa bàn.

Thành phố Yên Bái tăng cường hỗ trợ thành lập mới các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Đại diện Liên minh Hợp tác xã tỉnh trao giấy chứng nhận cho Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo.
Thành phố Yên Bái tăng cường hỗ trợ thành lập mới các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Đại diện Liên minh Hợp tác xã tỉnh trao giấy chứng nhận cho Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Bảo.

Để tạo điều kiện khuyến khích các DN phát triển, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất, các quy định hỗ trợ của thành phố.Đồng thời, tập trung triển khai các dự án, đề án như: "Phát triển thương mai, dịch vụ thành phố Yên Bái giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030”; tăng cường đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng; thực hiện tốt cải cách hành chính; trong đó, tập trung vào các lĩnh vực: thuế, đăng ký kinh doanh, mặt bằng, giải phóng mặt bằng... 

Mới đây, thành phố đưa Bộ phận Phục vụ Hành chính công vào hoạt động và tổ chức gặp mặt, đối thoại, tuyên dương các DN, cá nhân tiêu biểu SXKD... tạo thêm động lực cho DN hoạt động hiệu quả. 

Đơn cử như HTX Miến đao Giới Phiên sau khi được thành lập, ngoài phát huy kinh nghiệm của làng nghề truyền thống và sự nỗ lực của các hộ thành viên còn được tỉnh, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện về mọi mặt như: xúc tiến thương mại giới thiệu quảng bá sản phẩm, hỗ trợ máy móc sản xuất, phối hợp với các sở, ban, ngành tạo điều kiện cho HTX tham gia hội chợ trong, ngoài tỉnh; tham gia xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho sản phẩm miến Giới Phiên vào chuỗi một số siêu thị, giới thiệu sản phẩm với thị trường Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai… 

Về phía các DN, luôn cố gắng phát huy nội lực, liên doanh liên kết đầu tư trong, ngoài nuớc, chủ động tháo gỡ khó khăn, tiêu biểu như: Công ty cổ phần Hồng Nam, Công ty TNHH Đại Lục, Công ty TNHH Tổng Công ty Hòa Bình Minh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng… cùng nhiều hộ SXKD giỏi. 

Trong đó có Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm Xanh đóng tại Khu Công nghiệp Đầm Hồng đăng ký SXKD ở 15 lĩnh vực ngành, nghề như: sản xuất bê tông; các sản phẩm từ xi măng và thạch cao. 

Ông Cù Đức Đua - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết: Công ty luôn duy trì và phát triển ổn định với mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước từ 5 - 10%; tích cực tìm kiếm thị trường và đã nhận được một số dự án thi công các công trình xây dựng có giá trị lớn; chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, huấn luyện, nâng cao tay nghề cho công nhân lao động; đưa những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường như bê tông lạnh phục vụ cho xây dựng; đẩy mạnh liên kết và thực hiện chiến lược cạnh tranh lành mạnh để có giá thành sản phẩm hợp lý nhất và chất lượng dịch vụ tốt nhất. 

Theo đó, từ chỗ chỉ có 1 trạm sản xuất với 20 lao động thì nay có 3 trạm với trên 40 lao động, đủ đáp ứng nhu cầu bê tông thương phẩm trên địa bàn. Quyền lợi người lao động được đảm bảo với mức lương từ 8 - 9 triệu đồng/người/tháng và được đóng BHXH; hàng năm đóng góp trên 1 tỷ đồng vào ngân sách. 

Ông Cù Đức Đua khẳng định: "Một trong những yếu tố để DN trụ vững, đó là luôn chủ động tìm kiếm các hợp đồng, chủ động nguồn vốn; chính quyền địa phương, các ngành có liên quan luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi”.

Các DN ở thành phố hiện đã ổn định việc làm cho trên 18.000 lao động; tạo chuyển biến tích cực góp phần thúc đẩy SXKD phát triển, tài trợ cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo trị giá hàng tỷ đồng, đặc biệt là đóng góp vào ngân sách địa phương. 

Ông Phạm Thanh Hải - Chi Cục trưởng Chi cục Thuế thành phố khẳng định: Chi cục luôn đồng hành cùng DN, hộ SXKD; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện chính sách thuế. Qua đó, rất nhiều DN duy trì, phát triển ổn định và năm 2018, khối DN, tổ chức kinh tế và các hộ kinh doanh cá thể đã đóng góp trên 50% tổng số thu ngân sách thành phố.

Dù vậy, DN, hộ SXKD vẫn mong muốn thành phố tiếp tục thực hiện tốt chính sách khuyến khích DN; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển; trong đó, chú trọng thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, đầu tư của trung ương, tỉnh, thành phố nhằm thu hút đầu tư vào các dự án; tạo điều kiện phát triển các HTX, tổ hợp tác trong thành lập, hỗ trợ các hoạt động SXKD; làm tốt công tác đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các DN. 

Ngọc Sơn

Các tin khác
Nông dân Lục Yên tích cực thu hoạch lúa.

Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa. Qua thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện năng suất lúa bình quân ước đạt 51 tạ/ha.

Đại diện NHNN và WB tại Lễ Ký kết.

Chiều 1/10, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký kết hiệp định viện trợ cho khoản tài trợ không hoàn lại trị giá 2,2 triệu USD do Chính phủ Thụy Sỹ cung cấp để thực hiện dự án "Tăng cường sự lành mạnh và phát triển của ngành ngân hàng".

16 công ty của Trung Quốc bị điều tra bán phá giá nhôm tại Việt Nam.

Mức thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhôm thanh đùn ép của Trung Quốc từ 2,49% - 35,58%.

Giá xăng RON95 tăng gần 1.000 đồng/lít

Giá bán lẻ xăng RON95 tăng 923 đồng, lên 21.066 đồng/lít kể từ 18h ngày 1-10. Giá bán lẻ dầu cũng đồng loạt tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục