Chào mừng Lễ hội Quế Văn Yên lần III-2019:

Nâng cao giá trị sản phẩm quế Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2019 | 2:20:39 PM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên có khoảng trên 40 nghìn ha quế, trung bình mỗi năm sản lượng khai thác đạt gần 10.000 tấn quế vỏ, 300 tấn tinh dầu, 65.000 m khối gỗ. Các sản phẩm quế, các mặt hàng mỹ nghệ, tinh dầu sản xuất từ cây quế đang mang lại thu nhập cao cho người trồng quế Văn Yên.

Công ty TNHH Quế Lâm, ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên chuyên thu mua, chế biến các sản phẩm quế kẹp số 3. Đây là sản phẩm chất lượng cao bởi nguyên liệu đầu vào là quế vỏ được khai thác từ những cây quế có tuổi đời hàng chục năm. Do đó, hàm lượng cũng như chất lượng tinh dầu có trong vỏ quế cũng luôn đứng số 1. 



Để có một thành phẩm quế số 3, đòi hỏi người thợ phải có trình độ tay nghề cao.

Một sản phẩm quế thanh số 3, theo quy trình, phải trải qua 6 công đoạn, nhanh chậm phụ thuộc vào thời tiết nhưng cũng phải mất từ 2 đến 4 ngày. Tất cả người thợ đều phải thật khéo tay, tỉ mỷ trong tạo khuôn, néo buộc, mục tiêu là để quế khô dần, tránh ẩm mốc ở phía trong vỏ và giữ được hàm lượng tinh dầu cao nhất. Kỹ thuật khá công phu này đã làm cho giá trị sản phẩm quế số 3 tăng lên rất nhiều so với quế vỏ thông thường nên khi xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản rất được ưa chuộng.



Cây quế gắn liền với cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây, đặc biệt là đồng bào Dao, đã mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân vùng trồng quế Văn Yên.

Từ hàng đời nay, cây quế đã gắn bó, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân vùng trồng quế Văn Yên. Hiện trên địa bàn huyện Văn Yên có gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm từ quế; từ chiết xuất tinh dầu đến làm ra các đồ thủ công mỹ nghệ. 

Lễ hội Quế lần thứ 3 huyện Văn Yên - khai mạc tối nay (11/10) sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tiếp tục quảng bá thương hiệu sản phẩm quế đến bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời xúc tiến các hoạt động thương mại, đầu tư trong các hoạt động trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm từ quế.



Các cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn chuẩn bị các sản phẩm để quảng bá thương hiệu sản phẩm quế đến bạn bè trong và ngoài nước.

Cây quế đã gắn liền với cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây, đặc biệt là đồng bào Dao từ nhiều đời nay. Nay, quế đã phủ xanh khắp 27 xã, thị trấn với trên 40 nghìn ha. 

Với việc tăng cường khai thác, chế biến, liên doanh liên kết, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, cây quế giờ không chỉ là cây xoá đói giảm nghèo mà còn là cây trồng chủ lực trong tập đoàn cây trồng của huyện Văn Yên đã và đang làm nên giá trị thương hiệu của quê hương vùng quế.

Đức Toàn

Tags giá trị sản phẩm quế Văn Yên

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục