9 nước EU kêu gọi đánh thuế mạnh mẽ đối với ngành hàng không

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/11/2019 | 9:24:47 AM

Việc xây dựng một quy định mới về thuế trên toàn EU dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn, khi một số nước thành viên lập luận rằng các chính sách về thuế vẫn chỉ là vấn đề mang tính quốc gia.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 8/11, 9 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã cùng kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng mức thuế mới đối với ngành hàng không, một lĩnh vực được cho là gây ô nhiễm cao nhưng lại đóng thuế thấp.

Các Bộ trưởng tài chính của Pháp, Đức, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bỉ, Bulgaria, Đan Mạch và Thụy Điển kêu gọi EC đưa ra một hình thức mới hoặc một cách đánh thuế khác, song họ vẫn chưa đưa ra được biện pháp cụ thể.

9 quốc gia nói trên cho rằng, một quy định thuế mới đối với ngành hàng không trong đó "đối tượng gây ô nhiễm phải trả một mức giá hợp lý hơn cho việc sử dụng dịch vụ vận tải hàng không", là cần thiết cho mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Hiện giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất của châu Âu hiện có lượng khí phát thải tăng.

Theo các bộ trưởng của 9 nước, so với hầu hết các phương tiện giao thông khác thì mức thuế hiện tại đối với ngành hàng không là chưa đủ. Họ cho rằng ngành này đang được hưởng nhiều đặc quyền như miễn trừ thuế tiêu thụ đặc biệt và thực tế cũng không phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các chuyến bay quốc tế.

Tăng thuế đối với các ngành công nghiệp gây ô nhiễm là mục tiêu của nhiều cuộc thảo luận sôi nổi giữa các quốc gia EU, do những quyết sách của EU đều đòi hỏi phải có sự đồng thuận, bao gồm các chính sách về thuế. Các mục tiêu đầy tham vọng về giảm lượng khí thải carbon ít nhất 50% vào năm 2030 là một phần trong chương trình nghị sự của EC.

Hà Lan đang gây sức ép để EC sớm thông qua biện pháp đánh thuế mới. Thậm chí, nước này tuyên bố sẽ tự đưa ra mức thuế của riêng mình đối với ngành hàng không vào năm 2021 nếu Ủy ban châu Âu không tự quyết định được về vấn đề này.

Theo một báo cáo của EU công bố hồi tháng 5 vừa qua, việc áp dụng chính sách thuế mới sẽ là một nỗ lực đáng kể nhằm giảm lượng khí thải carbon mà không ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực việc làm. Đức cũng tuyên bố sẵn sàng nhắm mục tiêu vào ngành hàng không với một loại thuế đặc biệt.

Mặc dù vậy, việc xây dựng một quy định mới về thuế trên toàn EU dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn, khi một số nước thành viên lập luận rằng các chính sách về thuế vẫn chỉ là vấn đề mang tính quốc gia.

Dự kiến, các quốc gia nổi tiếng về du lịch như Tây Ban Nha hoặc Hy Lạp sẽ bị ảnh hưởng mạnh do những tác động nhằm vào các chuyến bay giá rẻ. EU dự kiến vào năm 2020, lượng khí thải từ ngành hàng không trên toàn cầu sẽ cao hơn khoảng 70% so với năm 2005.

(Theo Vietnam+)

  •  
Các tin khác
Gian lận thương mại, rủi ro lớn cho ngành gỗ Việt.

Để gây áp lực đối với Trung Quốc, Mỹ đã áp thuế bổ sung 25% đối với 44 mã hàng gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 10/5/2019.

Ảnh minh họa

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 392km, diện tích đất sử dụng trên 1.650ha, vốn đầu tư là 100 nghìn tỷ đồng.

14 loại phế liệu bị dừng tạm nhập tái xuất tại Việt Nam Giấy bìa phế liệu bị nằm trong danh mục phế liệu cấm nhập về Việt Nam (ảnh minh họa)

14 loại phế liệu có nguy cơ cao gây ô nhiễm sẽ không được kinh doanh tạm nhập, tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu tại Việt Nam trong thời gian từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024.

Ảnh minh họa

Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) thực hiện tháng 10 ước đạt 152,1 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 10 tháng ước đạt 1.253,16 nghìn tỷ đồng, bằng 88,8% dự toán, tăng 9,9% so cùng kỳ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục