Phụ nữ Lục Yên giúp nhau phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2019 | 8:04:27 AM

YênBái - Thực hiện Phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên đã tuyên truyền, vận động hội viên các xã, thị trấn tiếp tục duy trì, phát triển Mô hình Quỹ “Tiết kiệm 5.000 đồng”, tạo nguồn vốn vay giúp hội viên phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

Toàn huyện có 643 hội viên được vay vốn để đầu tư phân bón, cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, máy móc, nông cụ phát triển sản xuất.
Toàn huyện có 643 hội viên được vay vốn để đầu tư phân bón, cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, máy móc, nông cụ phát triển sản xuất.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Thủy ở Chi hội thôn Làng Già, xã Yên Thắng là một trong những hội viên đã phát huy hiệu quả từ nguồn Quỹ "Tiết kiệm 5.000 đồng”. Năm 2017, chị Thủy được Chi hội tạo điều kiện cho vay vốn 2 lần với tổng số tiền 7 triệu đồng. Với số vốn này, chị đã mua giống, thức ăn nuôi gà thả vườn. 

Năm 2019, chị Thủy tiếp tục được Chi hội Phụ nữ thôn tạo điều kiện cho vay 10 triệu đồng mở rộng quy mô chăn nuôi. Tuy số vốn vay không nhiều, nhưng nhờ biết tính toán làm ăn, chị đã mua 2 con lợn nái về gây giống và gần 200 con gà, vịt, số tiền còn lại chị mua thức ăn chăn nuôi, mỗi năm gia đình thu về từ 35 đến 40 triệu đồng. 

Cũng giống như chị Thủy, sau nhiều năm đi làm công nhân may, tiết kiệm được ít vốn chị Phan Thị Danh quyết định về quê chồng ở thôn Làng Già, xã Yên Thắng mở một tiệm may nhỏ. Được Chi hội Phụ nữ thôn Làng Già cho vay 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Tiết kiệm 5.000 đồng”, chị Danh đã mua nguyên liệu, mẫu quần áo cho cửa hàng may, đến nay chị đã có thu nhập ổn định 3-5 triệu đồng/tháng. 

Bà Nguyễn Thị Phương Chi - Chi hội trưởng, Chi hội Phụ nữ thôn Làng Già cho biết: "Với 40 triệu đồng từ Quỹ "Tiết kiệm 5.000 đồng”, Chi hội Phụ nữ thôn Làng Già đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay vốn, với phương thức quay vòng 6 tháng đến 1 năm. Các hội viên vay trước hoàn trả lại gốc để tạo điều kiện cho các hội viên khác vay. Từ nguồn vốn vay, các chị em đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả vốn vay. Do đó, không ít hội viên phụ nữ thôn Làng Già đã nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo”.

Thực hiện Phong trào "Phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác”, thời gian qua, Hội LHPN huyện Lục Yên đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ các xã, thị trấn tiếp tục duy trì, phát triển Mô hình Tiết kiệm 5.000 đồng/người/tháng. 

Đến nay, đã có 196 chi hội, tổ phụ nữ với 8.585 hội viên tham gia, số tiền tiết kiệm được trên 1,13 tỷ đồng, qua đó đã có 643 hội viên được vay vốn để đầu tư phân bón, cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, máy móc, nông cụ phát triển sản xuất. 

Tuy nguồn vốn không lớn, khoảng từ 5 - 10 triệu đồng/hội viên, song từ nguồn vốn vay này, các hội viên nghèo đã nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống. Hoạt động của Mô hình Tiết kiệm 5.000 đồng được các chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện Lục Yên triển khai thực hiện không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mà còn giúp nâng cao tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ giúp đỡ nhau trong sản xuất. Đồng thời, giúp phát huy nội lực của hội viên phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế tại địa phương.

Bà Vy Thị Nguyện - Chủ tịch Hội LHPN huyện Lục Yên cho biết: "Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tham gia Quỹ Tiết kiệm 5.000 đồng/người/tháng để nâng cao số tiền tiết kiệm, từ đó tạo điều kiện cho nhiều hội viên được vay vốn đầu tư chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho quê hương”.

Anh Dũng

Tags Phụ nữ Lục Yên giúp nhau phát triển kinh tế

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục