Yên Bái: Đẩy mạnh thu nợ, cưỡng chế nợ đọng thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2019 | 8:07:58 AM

YênBái - Cục Thuế Yên Bái cho biết, tổng số tiền nợ thuế đến thời điểm 30/9/2019 ước khoảng 203,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng thu là 100,5 tỷ đồng; nợ không có khả thu là 103 tỷ đồng. Do vậy, đẩy mạnh công tác thu nợ thuế đang là nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế trong những tháng cuối năm.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên rà soát danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên rà soát danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế trên địa bàn.

Thời gian qua, Cục Thuế đã triển khai nhiều biện pháp thu nợ đọng thuế theo đúng quy định. Cục Thuế đã giao chỉ tiêu thu nợ thuế cho đơn vị trong ngành, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp nộp thuế nợ đọng. 

Đồng thời, áp dụng biện pháp cưỡng chế theo luật định đối với đơn vị nợ thuế trên 90 ngày, dây dưa, chiếm dụng tiền thuế. Ngành tiến hành khảo sát thực tế tại mỏ của doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã bị cưỡng chế nhưng còn nợ thuế lớn; phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với số tiền nợ thuế của đơn vị xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách; hàng tháng công khai danh sách doanh nghiệp đang còn nợ thuế, đặc biệt là doanh nghiệp dây dưa, chây ỳ nợ thuế lớn trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết: "Cục Thuế đã xây dựng và giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2019 đến từng đơn vị; chỉ đạo các đơn vị tăng cường áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định, quy trình quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chức năng để tiến hành đối chiếu, rà soát các khoản nợ thuế, điều chỉnh kịp thời các khoản nợ ảo do nhầm lẫn trong khâu hạch toán, do sai sót chứng từ...; chủ động đối chiếu nợ với doanh nghiệp, xác định số chênh lệch, phân tích thực trạng, nguyên nhân để kịp thời điều chỉnh. Đối với các khoản tiền thuế nợ đến 90 ngày, đơn vị đã ban hành kịp thời thông báo tiền thuế nợ và phạt chậm nộp (Thông báo 07/QLN) để đôn đốc thu tiền thuế nợ; duy trì việc thực hiện công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng". 

9 tháng năm 2019, ngành thuế Yên Bái đã đôn đốc thu nợ ước được 28,8 tỷ đồng so với số phải thu đến 31/12/2019 là 48,4 tỷ đồng đạt 59% kế hoạch năm. Tổng số tiền nợ thuế đến thời điểm 30/9/2019 ước khoảng 203,5 tỷ đồng. Trong đó nợ có khả năng thu 100,5 tỷ đồng; nợ không có khả thu 103 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh đã tiếp tục công khai thông tin 926 doanh nghiệp trên địa bàn còn nợ đọng 138,4 tỷ đồng tiền thuế. 

Dẫn đầu trong danh sách nợ thuế là Công ty TNHH Tập đoàn GRAPHITE Việt Nam nợ trên 5,3 tỷ đồng, tiếp đến là Công ty TNHH Á Châu nợ trên 5,1 tỷ đồng, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Yên Bái nợ trên 3,7 tỷ đồng... Cùng đó, ngành thuế ban hành 12.154 thông báo cho 100% số đối tượng phải ban hành thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp, ban hành 201 Quyết định, tổng số tiền cưỡng chế 46,9 tỷ đồng, đã thu đạt 19,6 tỷ đồng. 

Nhìn nhận khách quan, số nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh hiện nay so với quy định của Tổng cục Thuế còn cao. Nguyên nhân khách quan là nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, mất khả năng thanh toán, chấm dứt hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh, tự giải thể, phá sản; một bộ phận người nộp thuế ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, số tiền chậm nộp tính 0,03%/ngày tăng lên. 

Nguyên nhân chủ quan là một số cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh vẫn chưa cương quyết, chậm áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ; chưa theo dõi chặt chẽ, sát sao, kiểm soát tình hình nợ thuế, để số thuế nợ trên địa bàn tăng cao; công tác phối hợp giữa các bộ phận trong cơ quan thuế trong việc xử lý nợ thuế chưa được thường xuyên, liên tục… 

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2019, ngành thuế tiếp tục phân tích, xử lý số liệu để nắm các đơn vị có số nợ tăng đột biến, từ đó đề xuất biện pháp thu nợ kịp thời; tăng cường biện pháp quản lý và đôn đốc nộp nợ thuế. 

Ngành kiên quyết áp dụng cưỡng chế theo luật định đối với đơn vị chây ỳ, thiếu ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. Đồng thời, giao chỉ tiêu thu nợ quý 4/2019 cho các phòng chức năng và các chi cục thuế huyện, khu vực; tích cực, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế hiểu biết về chính sách, pháp luật thuế, đặc biệt là chính sách xử lý nợ thuế để người nộp thuế biết được trình tự, thủ tục xử lý nợ thuế...

Quang Thiều

Tags Yên Bái đẩy mạnh thu nợ cưỡng chế nợ đọng thuế

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục