Văn Chấn đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/12/2019 | 1:48:48 PM

YênBái - Những năm gần đây, cùng với triển khai các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Văn Chấn còn quy hoạch các vùng chuyên canh theo hướng hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết giá trị sản xuất.

Mô hình chanh leo bước đầu mang lại tín hiệu kinh tế khả quan cho nông dân Văn Chấn.
Mô hình chanh leo bước đầu mang lại tín hiệu kinh tế khả quan cho nông dân Văn Chấn.

Đồng thời, nông dân Văn Chấn còn tích cực áp dụng khoa học, kỹ thuật (KHKT), đưa máy móc vào sản xuất góp phần nâng cao giá trị, năng suất, sản lượng trên một đơn vị diện tích đất canh tác, nâng cao thu nhập. 


Gia đình ông Hoàng Văn Thơ ở thôn Bản Chanh, xã Phù Nham là một trong 70 hộ đầu tiên của huyện thực hiện liên kết sản xuất lạc tiên LPH 04 (chanh leo Đài Nông 1). Sau hơn 3 tháng, với diện tích trên 1.000 m vuông, chanh leo đã cho thu hoạch với giá bán từ 15 - 20.000 đồng/kg. Đầu ra cho sản phẩm được các công ty thu mua. 

Ông Thơ cho biết: "Trồng chanh leo yêu cầu khá cao về kỹ thuật, công chăm sóc thời gian đầu, nhất là khi ra hoa, có quả non vì đây là lúc chanh leo dễ nhiễm các loại bệnh. So với trồng lúa, chanh leo cho giá trị gấp 5 đến 7 lần”. 

Ông Phùng Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã cho biết, việc triển khai đề án trồng cây chanh leo tại địa phương thu hút sự tham gia nhiệt tình của các hộ dân nhờ được được hỗ trợ cây giống; kỹ thuật chăm sóc; có nhà máy thu mua, bao tiêu sản phẩm; giá cả ổn định, tạo lòng tin cho người dân. Đây là bước chuyển cũng là tiền đề quan trọng để xã nhân rộng đề án nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. 

Bên cạnh đó, là địa phương có truyền thống chuyên canh rau màu, những năm gần đây, nông dân Phù Nham còn đẩy mạnh áp dụng KHKT, đưa cơ giới vào đồng ruộng để triển khai nhiều mô hình chuyên canh rau màu như: cà chua, bắp cải, đậu đỗ các loại… với diện tích 35 ha. Hình thành các mô hình sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác, nổi bật là Hợp tác xã Nông sản sạch Phù Nham. 

Để đa dạng hóa các đề án phát triển nông nghiệp có hiệu quả, huyện Văn Chấn chủ động tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm tại các địa phương khác; xây dựng cơ chế hỗ trợ kịp thời từ cây giống đến tập huấn chuyển giao KHKT, tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa các đề án phát triển nông nghiệp như: đề án phát triển cây chanh leo tại xã Phù Nham, Thượng Bằng La; đề án trồng dâu, nuôi tằm tại các xã Chấn Thịnh, Sơn Lương, thị trấn Nông trường Liên Sơn; đề án trồng na dai tại xã Suối Bu bước đầu đã có tác động tích cực, mang lại những hiệu quả thiết thực cho nông dân. 

Ông Lường Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Liên Sơn cho biết: "Chúng tôi xác định trồng dâu, nuôi tằm là mục tiêu mũi nhọn trong phát triển kinh tế thời gian tới. Song, cần quy hoạch cụ thể và hình thành các mô hình hợp tác xã sản xuất để hoạt động đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu quả canh tác trên một đơn vị diện tích”. 

Không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, việc triển khai, nhân rộng các mô hình, đề án phát triển nông, lâm nghiệp còn góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XX đề ra; cụ thể hóa Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 103 của huyện Văn Chấn về phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn; liên kết các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng, giá thành sản phẩm… 

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: "Hiện nay, huyện đang tiếp tục xây dựng chuỗi liên kết giá trị cho 2 sản phẩm chủ lực là cam, chè; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị từ các sản phẩm nông nghiệp địa phương”. 

Việc triển khai đa dạng các Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó chú trọng đưa các loại cây giống có năng suất, chất lượng, phù hợp với quy hoạch và phát triển của địa phương đang là hướng đi đúng, thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa thâm canh tăng năng suất, giá trị sản lượng và là tiền đề quan trọng để Văn Chấn phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp địa phương.

Ngọc Sơn

Tags Văn Chấn Phù Nham tái cơ cấu chuỗi liên kết cà chua bắp cải đậu đỗ

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục