Yên Bái sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay WB

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2019 | 2:28:19 PM

YênBái - Theo dự kiến, trong quý I/2020, Yên Bái sẽ khởi công các hạng mục của Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái.

Công nhân vận hành nhà máy xử lý chất thải bệnh viện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái thuộc dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện.
Công nhân vận hành nhà máy xử lý chất thải bệnh viện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái thuộc dự án “Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện.

Ông Nguyễn Minh Toàn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái cho biết, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận, triển khai thực hiện và sử dụng có hiệu quả các dự án do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Đó là Dự án Giảm nghèo giai đoạn 1, giai đoạn 2; Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Yên Bái; Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái; Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở; Dự án Mở rộng quy mô nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Yên Bái; Tiểu dự án Xử lý chất thải y tế Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Yên Bái thuộc dự án "Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện”. 

Đây là những dự án có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ đặc biệt của Ngân hàng Thế giới đối với tỉnh Yên Bái, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao điều kiện chăm sóc sức khỏe, thiết thực phục vụ đời sống của nhân dân, là động lực quan trọng thúc đẩy tỉnh Yên Bái phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Là một trong 5 dự án của tỉnh được sử dụng nguồn vốn vay WB tại Việt Nam, Dự án " Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Yên Bái” có tổng số vốn trên 482 tỷ đồng với 18 danh mục dự án lớn (chia ra thành 51 hạng mục nhỏ) được đầu tư tại các phường trên địa bàn thành phố Yên Bái để nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các khu vực thu nhập thấp.

Các hạng mục đường và cầu nhỏ, xây dựng hệ thống kè hồ điều hòa, kè suối, hệ thống điện chiếu sáng đô thị, cải tạo sửa chữa các trường mầm non trên địa bàn, xây dựng các khu tái định cư để bố trí các hộ dân khi phải di dời thực hiện dự án. Đến nay, đã có 32 hạng mục công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, 3 hạng mục đang triển khai thi công và 16 hạng mục đang chuẩn bị triển khai. 

Qua đánh giá, các hạng mục dự án (giao thông, trường học, cấp nước, chỉnh trang đô thị…) đã được triển khai trên địa bàn đảm bảo yêu cầu chất lượng so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt. 

Ông Đỗ Đức Minh - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Các công trình hoàn thành đã tạo diện mạo mới cho đô thị thành phố Yên Bái theo hướng văn minh, mỹ quan, hiện đại, nâng cao chất lượng giao thông đô thị, cấp thoát nước, phát triển không gian sinh hoạt cộng đồng, cải thiện hạ tầng giáo dục… góp phần phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.  

Cùng với đó, qua việc thực hiện các dự án, cán bộ Ban Quản lý Dự án và các phòng, ban của thành phố đã tiếp cận và thu nhận được nhiều kiến thức mới trong quản lý dự án, quản lý tài sản, nâng cao kỹ năng trong công tác lập kế hoạch, xử lý tình huống trong công tác tham vấn cộng đồng. Đồng thời, giải quyết một cách thỏa đáng một số khiếu nại phát sinh của các hộ dân liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng. 

Từ đó, triển khai các hạng mục còn lại của dự án, góp phần tăng cường kết cấu hạ tầng đô thị, đảm bảo mục tiêu dự án và làm tăng thêm hiệu quả nguồn vốn đầu tư công của các dự án khác trên địa bàn; từng bước xây dựng đô thị thành phố Yên Bái ngày càng xanh, sạch, đẹp, tăng khả năng thu hút các nhà đầu tư, thu hút khách du lịch, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Ông Ousmane dione - Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam đánh giá Yên Bái là một trong những địa phương của Việt Nam sử dụng hiệu quả nhất các nguồn vốn của WB. Nhiều chương trình, dự án WB tài trợ cho tỉnh đã thành công, đóng góp vào tăng trưởng và giảm nghèo bền vững cho Yên Bái, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đánh  giá cao. 

Theo dự kiến, trong quý I/2020, Yên Bái sẽ khởi công các hạng mục của Dự án "Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái. Đây là một dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của tỉnh theo hướng đô thị hiện đại, văn minh, giàu bản sắc, là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực trung du miền núi phía Bắc. 

Mạnh Cường

Tags WB đô thị động lực y tế cơ sở chất thải y tế

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục